In Global

‘ซงเจียง’ขึ้นแท่นศูนย์กลางโลจิสติกส์ ขุมพลังพัฒนา3เหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี



ปักกิ่ง, 29 ธ.ค. (ซินหัว) - ไม่นานนี้ รถไฟบรรทุกสินค้าข้ามพรมแดนจี60 (G60) ได้เดินทางออกจากเขตซงเจียง เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ไปยังลาวและเมียนมา โดยใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว พร้อมบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 22 ทีอียู (TEU) จำนวน 39 ตู้ที่บรรจุเครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และตู้เย็น รวมไปถึงเครื่องจักรทางวิศวกรรมและอุปกรณ์เกี่ยวกับกล้อง

G60 ในที่นี้ หมายถึงหุบเขาแห่งนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี G60 (G60 S&T Innovation Valley) ของพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีของจีน ซึ่งครอบคลุมเมืองและเขต 9 แห่ง ได้แก่ เขตซงเจียงของเซี่ยงไฮ้ เมืองซูโจวของเจียงซู เมืองหางโจว หูโจว เจียซิง จินหัวของเจ้อเจียง และเมืองเหอเฟย อู๋หู และเซวียนเฉิงของอันฮุย มีพื้นที่รวม 76,200 ตารางกิโลเมตร

รถไฟขบวนนี้เป็นรถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศขบวนแรกที่ออกเดินทางจากเขตซงเจียง อันเป็นศูนย์กลางการขนส่งหลายรูปแบบระหว่างประเทศ ซึ่งไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ในเมืองและเขตใน G60 แต่ยังเชื่อมต่อกับเมืองอื่นๆ ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีอีกด้วย

ด้วยข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจุบันซงเจียงจึงสามารถอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนขององค์ประกอบเทคโนโลยีอย่างเสรี พร้อมทั้งจัดสรรองค์ประกอบนวัตกรรม ห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทาน ตลอดจนผู้มีความสามารถรุ่นเยาว์ใน G60 ด้วยวิธีที่สะดวกและเหมาะสม

แผนท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้ระบุว่ารถไฟความเร็วสูงเซี่ยงไฮ้-ซูโจว-หูโจว จะเริ่มเปิดบริการในปี 2024 โดยสถานีรถไฟซงเจียงหนานที่สร้างขึ้นใหม่จะทำหน้าที่เป็นสถานีเริ่มต้น และคาดว่าสถานีนี้จะรองรับผู้โดยสารมากกว่า 20 ล้านคนต่อปีในอนาคต
------------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia จาก Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/407453_20231229 , https://en.imsilkroad.com/p/337860.html) 
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพจากเขตซงเจียงของเซี่ยงไฮ้ : หุบเขาแห่งนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี G60)