In News

3หมู่บ้านแม่สายปิดชุมชนหยุดโควิดลาม



เชียงราย-3 หมู่บ้าน ใน ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีมติปิดชุมชนเป็นเวลา ทำให้คนในชุมชนได้รับผลกระทบเรื่องปากท้อง วอนขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญรุดช่วยเหลือ เผย จังหวัดเชียงราย พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกวันนี้ 16 ราย รวมสะสม 211 ราย หายป่วย 15 ราย

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย ทำให้มีหลายพื้นที่ เป็นพื้นที่เสี่ยง ทำให้มีชุมชนพื้นที่เสี่ยง ทำการปิดชุมชนในเขต ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีบ้านถ้ำ ม.1 ม.3 ม.5 โดยทางผู้ใหญ่บ้านพร้อมคณะกรรมการมีมติในที่ประชุม ลงความเห็นปิดชุมชน เพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแพร่กระจายด้านนอกชุมชน

นายพัด สุพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยปูแกง ม.5 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย หนึ่งในผู้นำชุมชนที่ปิดชุมชน เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีญาติพี่น้องของคนในชุมชนได้เดินทางกลับมาเที่ยวในชุมชน ได้นำพาเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแพร่เชื้อภายในชุมชน ทำให้เกิดการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว จึงได้ประชุมคณะกรรมชุมชน มีมติปิดชุมชน และเปิด-ปิด เป็นเวลา ชาวบ้านสามารถออกช่วงเช้าได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ถึง 07.00 น.และกลางวันปิดพื้นที่  ส่วนช่วงเย็นออกได้เวลา 17.00 น.ถึง 20.00 น. แล้วก็ปิดพื้นที่ มีจัดเวร ชรบ.,อสม.เฝ้าจุดคัดกรองตลอด เฝ้าระวังสถานการณ์ไปถึง 30 เม.ย.64 หากยังมีการแพร่ระบาดก็จะทำการปิดต่อ จนสถานการณ์จะดีขึ้น

จากการปิดชุมชน ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเรื่องปากท้อง และการออกไปทำงานด้านนอก ชาวบ้านไปซื้อสินค้าและทำงาน ด้านนอกลำบาก โดยเฉพาะแรงงาน หากนายจ้างทราบว่ามาจากชุมชนกลุ่มเสี่ยงก็จะให้หยุดทำงาน หวั่นการแพร่เชื้อ และเข้าออกชุมชนต้องให้ตรงเวลาตามที่ชุมชนกำหนด ส่งผลกระทบไปถึงลิงภายในวัดบ้านถ้ำ ที่มีจำนวน 400-500 ตัว ที่กำลังขาดอาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งก่อนหน้าที่เปิดชุมชน ยังพอมีนักท่องเที่ยวเข้ามาให้อาหารลิง ถึงจะน้อยแต่ก็ยังมีมาอาหาร สามารถบรรเทาความหิวของลิงได้ หลังจากทำการปิดชุมชน ลิงไม่มีอาหารกิน ทำให้ออกไปนอกวัดเข้ารื้ออาหารของชาวบ้าน และตามถังขยะ

ทั้งนี้ นส.พิมลนาฏ คำแพร หนึ่งคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบเรื่องปากท้อง ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยัง นายนิคม อภิรัตนาโกศล หรือ “พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น” ประธาน กต.ตร.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย และ ประธาน กต.ตร.ภาค 5 รุ่น 11 ถึงเรื่องปากท้องของคนในชุมชน   ที่ไม่สามารถออกไปทำงานได้ และโดยเฉพาะคนจนที่หาเช้ากินค่ำ ไม่สามารถออกไปหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวได้ นายจ้างไม่รับกลุ่มเสี่ยงทำงาน นายนิคม อภิรัตนาโกศล หรือ “พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น”  จึงได้รับปากพร้อมนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้ผ่านทาง ผู้ใหญ่บ้าน.ชรบ.อสม.โดยให้เว้นระยะห่าง Social Distancing ตามแนวทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย

ทางด้าน นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุขอำเภอแม่สาย กล่าวว่า การนำสิ่งของสามารถนำไปให้ได้ แต่ห้ามให้ชาวบ้านมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ก็สามารถทำได้ เพื่อเป็นการบรรเทาปากท้องชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เว้นระยะห่าง  Social Distancing สวมหน้ากาก และตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้เจลแอลกอฮอล์ ฯลฯ 

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย โดย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า สสจ.เชียงราย รายงาน ยอดผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ห้วงตั้งแต่ วันที่ 6 เม.ย.จนถึงขณะนี้ รวมของ จ.เชียงราย พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 16 ราย รวมสะสม 211 ราย หายป่วย 15 ราย คงยังรักษาอยู่ 196 ราย  แยกเป็น อ.เมืองเชียงราย 91 ราย  ,แม่สาย 56 ราย ,พาน 12 ราย,แม่จัน 9 ราย,แม่ลาว 7 ราย,เทิง 6 ราย,แม่ฟ้าหลวง 5 ราย,เชียงของ 5 ราย ,เชียงแสน 4 ราย  ,แม่สรวย 4 ราย,เวียงป่าเป้า 4 ราย,,ขุนตาล 3 ราย ,พญาเม็งราย 3 ราย  ,เวียงชัย 1 ราย,เวียงแก่น 1 ราย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธาน ได้มีคำสั่งคณะกรรมการที่ 18/2564 ระบุว่า กรณีพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ จ.เชียงราย ทั้งยังมีแนวโน้มการพบผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและกระจายเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ของจังหวัด ดังนั้น เพื่อให้การบริหารสถานการณ์มีประสิทธิภาพจึงได้มีคำสั่ง กำหนดให้พื้นที่ตำบลเป็นพื้นที่ควบคุม ประกอบด้วย ต.เวียง ต.รอบเวียง ต.ริมกก ต.บ้านดู่ ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย, ต.แม่สาย ต.เวียงพางคำ และ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย รวมทั้งหมด 8 ตำบล

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย