In Global

'สเตต กริด หูหนาน'รุกเดินหน้ามาตรการ สร้างความมั่นใจว่ามีไฟฟ้าใช้ในฤดูหนาว



ปักกิ่ง, 5 ม.ค. (ซินหัว) - บริษัทสเตต กริด หูหนาน อิเล็กทริก พาวเวอร์ จำกัด (State Grid Hunan Electric Power) ในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรับรองการทำงานที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ของโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อให้สามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับผู้อยู่อาศัยได้ในช่วงฤดูหนาว

เนื่องจากผลกระทบของคลื่นความเย็นและสายฝนนับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม โครงข่ายไฟฟ้าในพื้นที่ภูเขาสูงในตอนกลาง ตะวันตก และตอนใต้ของมณฑลหูหนานถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง โดยน้ำแข็งในบางพื้นที่นั้นหนาถึง 18 มิลลิเมตร จึงเกิดความท้าทายต่อการดำเนินงานตามปกติของระบบโครงข่ายไฟฟ้า

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของบริษัทสเตต กริด หูหนาน จึงได้ส่งทีมงานไปละลายน้ำแข็งที่แข็งตัวเกาะอยู่บนเสาส่งไฟฟ้า โดยใช้อุปกรณ์ละลายน้ำแข็งกระแสตรงแบบเคลื่อนที่ ที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นเอง

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังได้ปรับปรุงแผนงานล่วงหน้าในด้านการจัดการน้ำแข็งบนโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าในฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง โดยแผนงานดังกล่าวจะใช้งานทั้งเทคโนโลยีป้องกันน้ำแข็ง การพยากรณ์สภาพอากาศ การเฝ้าติดตาม ตลอดจนการละลายน้ำแข็ง 

ตัวอย่างเช่น หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในพื้นที่แปลงไฟฟ้า สถานีแปลงไฟฟ้าเสาซาน (Shaoshan) จะใช้โมดูลดับเพลิงผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลในการเชื่อมต่อวิดีโอและดำเนินการลดเหตุฉุกเฉิน หรืออย่างเช่น สถานีแปลงไฟฟ้าแรงสูงพิเศษเซียวเซียง (Xiaoxiang) ใช้กล้องและโดรนในการตรวจสอบอย่างครอบคลุม ทั้งนี้ สถานีดังกล่าวยังได้บูรณาการระบบดิจิทัลมากกว่า 20 ชุดเข้ากับฟังก์ชันต่างๆ อาทิ การรักษาความปลอดภัย การดับเพลิง การตรวจสอบอุปกรณ์หลักทางออนไลน์ รวมไปถึงการแบ่งปันข้อมูลและเชื่อมโยงการทำงานระหว่างระบบต่างๆ อีกด้วย
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/409068_20240105 , https://en.imsilkroad.com/p/337770.html) 
---------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G20 ในจังหวัดบาหลีของอินโดนีเซีย วันที่ 8 ก.ค. 2022)