In News

นอภ.ราชบุรีสั่งเอาผิด'แห่นาคท้าโควิด'



ราชบุรี - นายอำเภอเมืองโอ่ง สั่งดำเนินคดีแห่นาคมั่วสุม สุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

วันที่ 26 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมืองราชบุรี มอบหมายให้ นายจำนงค์ จันทวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมจนท.ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีจัดงานอุปสมบท ณ วัดดอนตลุง หมู่ที่ 2 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจัดงานพิธีแห่นาคฝ่าฝืนคำสั่งมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา 

โดยขณะเข้าตรวจสอบพบขบวนแห่นาคพร้อมเครื่องเสียง ระยะทางร่วม 200 เมตร โดยมีผู้ร่วมแห่นาคเกินกว่า 200 คน ซึ่งขบวนแห่นาคมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เต้นกันสนุกสนาน และไม่สวมหน้ากากอนามัย จนท.ฝ่ายปกครองฝ่ายความมั่นคง จึงได้ถ่ายคลิปวีดิโอและรูปภาพไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบคดี พร้อมได้สั่งให้หยุดการใช้เครื่องเสียงและให้ผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัย ก่อนจะนัดหมาย นายฉลอง (ขอสงวนนามสกุล) ผู้จัดงาน มายังที่ว่าการอำเภอในวันที่ 25 เม.ย.64 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

ต่อมาเมื่อช่วงสาย ของวันที่ 25 เม.ย. นายฉลอง ได้เดินทางมาพบ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่อำเภอเมืองราชบุรี จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา จัดให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกันในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค ณ จุดใดๆ อันเป็นการฝ่าฝืนออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฝ่าฝืนคำสั่งหวัดราชบุรี ที่ 1494/2564 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 24 จากนั้นได้จัดทำบันทึกจับกุม (documents) พร้อมรวบรวมหลักฐานทั้งคลิปวีดีโอและภาพประกอบคดี ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองราชบุรี เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ถึงแม้ว่า นายฉลอง ผู้จัดงานจะมาติดต่อกับทางอำเภอ เพื่อขอจัดงานในวันและเวลาดังกล่าว แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทวีความรุนแรง และกระจายเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศ จึงทำให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ประกอบกับผู้จัดงานได้ปล่อยปละละเลย ให้มีการรวมกลุ่มคนกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาจากหลายพื้นที่  มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่ได้ปฎิบัติตามคำสั่งจังหวัดราชบุรี กฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมาตรการป้องกันโรคแต่อย่างใด จึงต้องมีการดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี