In News

พม่าสั่งห้ามนำเข้า4สินค้าหลักจากไทย



เชียงราย-พม่าประกาศ ระงับการนำเข้าสินค้าฝั่งไทย 4 รายการ ประเภท เครื่องดื่มทุกชนิด-กาแฟ-นม ห้ามนำเข้าผ่านสะพาน เว้นแต่จะนำเข้าผ่านทางเรือ มีผล 1 พ.ค.ทำเอาพ่อค้าแม่ค้าใน อ.แม่สาย โอดครวญทำให้รายได้ตกซ้ำเติมช่วงระบาดไวรัสโควิด-19 เพราะชายแดนด้านนี้ไม่มีการขนส่งทางเรือ คาดว่า เนื่องจากสินค้าพม่าถูกชาวบ้านบอยคอต จึงต้องแก้เกม  

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลชายแดนไทย-เมียนมา มีการแชร์เอกสาร ระบุว่าเป็นของ สรรพากร เมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ออกเอกสาร ประกาศให้ ระงับการนำเข้าสินค้าฝั่งไทย 4 รายการ อันได้แก่ 1. เครื่องดื่มทุกชนิด 2. กาแฟผสมทุกชนิด ( Coffee mix ) 3. กาแฟสำเร็จรูปทั้งหมด ( Instance Coffee ) 4. นม นมสด โดย 4 รายการนี้ห้ามนำเข้าผ่านสะพาน เว้นแต่จะนำเข้าผ่านทางเรือเท่านั้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป 

โดย โลกออนไลน์แฟนเพจเพซบุ๊ก ชื่อดังของแม่สาย ต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเป็นการบีบให้สินค้าไทยในพม่าแพงขึ้น และกล่าวเชิงประชดประชันว่า เพิ่งรู้ว่าท่าขี้เหล็ก-แม่สาย มีอ่าวทะเลให้เรือสินค้าผ่านเทียบท่า ด้วยหรือไม่ เพราะมีแต่สะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 2 ที่เปิดให้ส่งสินค้าระหว่างกันอยู่ ส่วนท่าเรือในแม่น้ำโขงต้องผ่านทาง อ.เชียงแสน ไปยังท่าเรือพม่า บางจุด  ก็ไม่มีความชัดเจนในการขนส่ง 

แหล่งข่าวนักธุรกิจพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่ารับทราบหนังสือนี้แล้ว โดยเป็นเอกสารที่ส่งมา ประทับตราหัวมุมซ้ายเป็นของ จนท.ศุลกากรพม่า ซึ่งคำสั่งนี้ทำให้การขนสินค้าประเภทนี้ 4 รายการ จากไทยต้องเข้าพม่าทางท่าเรือทางทะเล กรุงย่างกุ้ง เมียนมา  เท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง 

ทางด้าน นางสาวเดือน แม่ค้า ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่รับจัดซื้อสินค้าจากแม่สาย ส่งผ่านรถตู้และรถบรรทุกขนส่งสินค้า ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ไปเมืองท่าขี้เหล็ก  กล่าวว่า รับทราบคำสั่งนี้ของทางการพม่าเช่นกัน ซึ่งหมู่พ่อค้าแม่ค้าคิดว่า สาเหตุน่าจะมาจาก ปัจจุบันในประเทศเมียนมา มีการผลิตสินค้า ประเภท น้ำอัดลม กาแฟผสมทุกชนิด ( Coffee mix ) นมกระป๋อง ออกมาจำหน่ายให้ชาวพม่าแต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าสินค้าไทย  แถมมีการประท้วงของชาวพม่าและต่อต้านสินค้าพม่าที่ผลิตโดยเครือข่ายรัฐประหาร ทำให้สินค้าของพม่าขายไม่ออก การสั่งห้ามสินค้าไทย อาจเพื่อให้ชาวพม่าจำเป็นต้องหันไปบริโภคสินค้าพม่าเพิ่มมากขึ้น  อย่างไรก็ตามจากการตรวจเช็คตามห้างขายส่งขายปลีกใน อ.แม่สาย พบว่าขณะนี้ สินค้า ประเภท เครื่องดื่มน้ำอัดลม กาแฟปรุงสำเร็จ นมข้นหวาน เริ่มขาดแคลน อาจจะเป็นเพราะมีการเร่งส่งเข้าไปในเมืองท่าขี้เหล็กทุกวันในช่วงนี้ ก่อนคำสั่งห้ามจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.64 หากพบว่ามีการส่งเข้าไปอาจจะถูกจับปรับ และยึดสินค้า ซึ่งพ่อค้าที่ค้าขายสินค้าให้ชาวพม่าก็ต้องหันไปส่งสินค้าประเภทอื่น เช่น อาหารแห้ง ของกินของใช้ อื่นๆต่อไป เพื่อประคับประคองรายได้ช่วงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้ด้วยทำให้การประกอบอาชีพยากลำมากมากขึ้น 

ทางด้าน แหล่งข่าวศุลกากร ระบุว่า คำสั่งห้ามสินค้า 4 รายการ ของพม่า ครั้งนี้ ก็ทราบจากสื่อโซเชียลเช่นกัน ยังจับตาดูผลที่จะตามมา 

ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย