Travel Sport & Soft Power

กทม.เชิญชวนเที่ยวงานช้อป-ชิม-อิ่มบุญ "กินเจเยาวราชปี2563"16-25ต.ค.นี้



กทม.ขอเชิญร่วมงานกินเจ เยาวราช 2563 “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ"กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16–25 ต.ค.63 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช 

          ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ : พล.ต.อ.ชินทัต มีศุข ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16–25 ต.ค.63 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ เพื่อกายใจ ใส่ใจสุขภาพ” ในรูปแบบ Next Normal เพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราช ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะขอพรจากเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี ถือเป็นการดูแลร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆ กันเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

          สำหรับการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2563” แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ด้านพิธีกรรม จะมีพิธีอัญเชิญกระถางผงธูปจากศาลเจ้า 22 แห่ง มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช พร้อมขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิ่วอ๊วงฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมจากประเทศจีน และปีนี้ซึ่งเป็นปีแห่งวิกฤตโควิด–19 ทางคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญเทพเจ้าแห่งสุขภาพ “ฮั่วท้อเซียนซือ” หรือ เทพแห่งหมอยา เพิ่มอีก 1 องค์ มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานประเพณีกินเจ เยาวราช เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลที่ทรงเครื่องทรงกษัตริย์ ทั้ง 12 พระองค์ สำหรับด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่จักรพรรดิชัยมงคลโป๊ยเซียน” จากชมรมจีนแคระบ้านห้วยกระบอก พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน ในพิธีเปิดงานวันที่ 17 ต.ค.63 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และกิจกรรมอื่นๆ อาทิ ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงโชว์มังกรและสิงโต ขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ การแสดงโชว์และกิจกรรมมากมายบนเวที และการจับรางวัลแจกรถจักรยานยนต์ฮอนด้า 2 คันสำหรับผู้ที่มาเที่ยวงาน รวมทั้ง การจำหน่ายอาหารเจจากผู้ประกอบการกว่า 130 ร้านค้า เต็มพื้นที่ 2 ฝั่งถนน โดยทุกร้านจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด–19 พร้อมทั้งปฏิบัติตามระเบียบการค้าของคณะกรรมการจัดงานอย่างเคร่งครัด

          นอกจากนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คณะกรรมการจัดงานได้กำหนดจัดงานในรูปแบบ Next Normal โดยมีจุดตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน 6 จุด การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน การลงทะเบียนเข้า–ออกผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือเฟซชิลด์ตลอดเวลา พร้อมทั้งมีเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์หน้าร้านค้าทุกร้าน ไม่จำหน่ายอาหารให้คนที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และข้อกำหนดต่างๆ ไว้ทั่วบริเวณพื้นที่การจัดงาน สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและชมการ Live สดพิธีเปิด รวมทั้งพิธีกรรมในช่วงสำคัญต่างๆ ตลอด 10 วัน ได้ที่ Facebook Live : Chinatown Yaowaraj และ ChinatimeTV #chinatownyaowaraj #กายใจต้องไปต่อ