In News

อุดรฯรุกชูแผน'โควิดเป้า14วันผู้ติดเป็น0'



อุดรธานี-พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 12 คน  หามาตรการโครงการ “14วันแห่งความปลอดภัย เพื่อก้าวสู่อุดรธานีมีผู้ติดเชื้อเป็น “0”

วันที่ 27 เมษายน 2564  เวลา14.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี และ นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิรัตน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ฝ่ายการแพทย์ ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ของอุดรธานีมีแนวโน้มดีขึ้น แม้ว่ายังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 12 คน มากกว่าวานนี้ติดเชื้อ 8 คน ขณะที่อุดรธานีกำลังพิจารณา จะออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนอีก

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า เมื่อเช้านี้เดินทางไปที่ “ศูนย์แคร์อุดรานี” หรือ รพ.สนาม มรภ.อุดรธานี (สามพร้าว) ซึ่งเป็นที่ผู้ติดเชื้อเข้ามารักษาพักฟื้น รายแรกที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้าน และพรุ่งนี้ก็จะกลับบ้านได้อีก 3 ราย โดยผู้ที่เดินทางกลับไปต้องเฝ้าระวังตัวเอง ตามคำแนะนำของแพทย์อีก 14 วัน ขณะเดียวกันวันนี้จะมีการประชุม คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.อุดรธานี เพื่อพิจารณาออกมาตรการโครงการ “14วันแห่งความปลอดภัย” ว่าเราจะทำอะไรกันบ้าง เพื่อก้าวสู่อุดรธานีมีผู้ติดเชื้อเป็น “0”

นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี  กล่าวว่า  สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ของอุดรธานีแนวโน้มดีขึ้น แม้ว่ามีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มจาก 8 คนมาเป็น 12 ราย ทำให้ยอดสะสม 327 ราย เสียชีวิต 1 ย หายกลับบ้านแล้ว 60 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ 256 ราย โดยกลุ่มที่ตรวจพบไม่มีผู้เดินทางจากกรุงเทพ หรือต่างจังหวัด เป็นการติดเชื้อจากผู้ติดเชื้อเดิม ติดกันภายในครอบครัว คนใกล้ชิด และที่ทำงาน เกิดจากผู้นำเชื้อไม่รู้ตัวว่าติด จนคนที่เราไปสัมผัสแจ้งมา ทำให้เอาเชื้อไปติดอีกหลายคนแล้ว

“ อุดรธานีเริ่มมีการระบาดต้น เม.ย. เชื้อมาจากสถานบันเทิงในกรุงเทพ เอามาติดครอบครัว เพื่อน คนใกล้ชิด ลามต่อกลายเป็นคลัสเตอร์สถานบันเทิงอุดรฯ พบผู้ติดเชื้อสูงสุดวันละ 29 คน ขณะนี้ในคลัสเตอร์สถานบันเทิงกรุงเทพ และสถานบันเทิงในพื้นที่หมดแล้ว รายที่พบใหม่เป็นการระบาดในครอบครัว คนใกล้ชิด สถานที่ทำงาน และมีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ที่เกิดจากมาตรการ และได้รับความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งเราจะต้องเคร่งครัดต่อไป ไม่ให้กลับมาระบาดเป็นกลุ่มก่อนอีก ”   

นายอุเทน หาแก้ว รอง สาธารณสุข จ.อุดรธานี ตอบคำถามด้วยว่า อุดรธานีฉีดวัคซีนแล้ว 3 รอบ รอบแรกเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ฉีดไปทั้งหมด 2 เข็มแล้ว 900 คน , รอบที่สองยังเป็นบุคลากรทางการแพทย์-ผู้ป่วยเรื้อรังบางโรค-เจ้าหน้าที่มีความเสี่ยง 9,907 คน และรอบที่สาม เป็นบุคลากรทางการแพทย์-ผู้ปฏิบัติหน้าที่มีความเสี่ยง 800 คน ซึ่งตามแผนเดิมเราจะฉีด มิ.ย.64-สิ้นปี หากมีวัคซีนส่งมาก่อนก็จะดำเนินการทันที คาดว่าประชาชกรอุดรธานี 1.5 ล้านคน อายุมากกว่า 18 ปี มีราว 1.2 ล้านคน        

นพ.สุมน ตั้งสุนทรวิรัตน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า รพงศูนย์อุดรธานี มีผู้ป่วยวิด-19 รวม 96 ราย มีผู้ป่วยอาการหนักมากเพิ่มเป็น 2 ราย รายแรกเป็นรายเดิม ชาย อายุ 44 ปี ใช้เครื่องช่วยหายใจ อาการยังคงที่ รายที่สองเป็นรายใหม่ ชาย อายุ 64 ปี มีอาการปอดบวมและอักเสพ ใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีอีก 2 รายอาการปานกลาง ที่เหลือไม่มีอาการรุนแรง ขณะผู้ติดเชื้อไม่มีอาการที่ “ศูนย์แคร์อุดรธานี” ที่อยู่ในความดูแลของบุคลากร รพ.ศูนย์อุดรธานี 68 ราย เริ่มเดินทางกลับบ้านได้แล้ว

“ ฝากไปถึงพี่น้องประชาชน รพ.ศูนย์อุดรธานี ยังเปิดรับบริจาคโลหิตตามปกติ ซึ่งแยกออกมาจากพื้นที่ตรวจรักษา มีมาตรฐานในการจัดการสูง และยังต้องการโลหิตต่อเนื่อง , สำหรับเรื่องรับบริจาค รพ.ศูนย์อุดรธานี ไม่ได้ประกาศขอรับบริจาค ซึ่งการบริหารจัดการ รัฐบาลได้จัดสรรมีความพร้อม แต่หากท่านผู้มีความประสงค์ จะบริจาคทางโรงพยาบาลก็ยินดี ซึ่งก็มีผู้แสดงตัวมาบริจาคต่อเนื่อง และเรื่องการฉีดวัคซีน 1 พ.ค.64 เป็นต้นไปขอให้ผู้ประสงค์ฉีดวัคซีน ลงทะเบียนผ่านแอพฯหมอพร้อม หากใครไม่มีสมาร์ทโพน ลงทะเบียนได้ที่ รพ.สต. หรือ รพ.ใกล้บ้าน ขอให้มั่นใจความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมาไทยฉีดไปแล้วกว่า 1 ล้านคน มีผลกระทบไม่รุนแรงไม่กี่คน ” 

กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี