In Global

‘บ.วิศวกรรมจีน’ทุบสถิติขุดปล่องเหมือง แม้เผชิญอุปสรรคหลายด้านในปี2023



ปักกิ่ง, 5 ก.พ. (ซินหัว) -- ปี 2023 ไชน่า โคล ไมน์ คอนสตรักชัน กรุ๊ป หรือซีซีเอ็มซี (CCMC) บริษัทวิศวกรรมของจีน สร้างสถิติใหม่ด้านความลึกของการขุดปล่องรายเดือนในโครงการในเซอร์เบีย ซึ่งบ่งชี้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพระดับสูงของบริการและความสามารถด้านเทคโนโลยีอันยอดเยี่ยมของบริษัทฯ ในภาคส่วนวิศวกรรมระดับโลก

เหมืองคูคารา เปกิ (Cukaru Peki) เป็นเหมืองทองแดงและทองคำหลักแห่งใหม่ ตั้งอยู่ใกล้เมืองบอร์ของเซอร์เบีย ได้รับการพัฒนาและดำเนินงานโดยจื่อจิน บริษัทเหมืองแร่สัญชาติจีน ตั้งแต่ปี 2021 ก่อนที่ปี 2022 บริษัทฯ ได้ชนะการประมูลโครงการขุดปล่องลึก 3,000 เมตรของเหมืองแห่งนี้

จากปล่องทั้งสามปล่องนั้น มีปล่องผลิต 2 ปล่องที่จะสามารถขุดลึกได้ถึง 1,343 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 7 เมตร ส่วนปล่องบริการจะลึกได้ถึง 1,245 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตร โดยการเจาะขุดปล่องที่ลึกกว่า 1,000 เมตร ถือเป็นความท้าทายทางวิศวกรรม ขณะที่ปัจจัยที่สร้างความยากลำบากคือโครงการนี้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ เช่น ชั้นหินร้าวและน้ำใต้ดินที่อยู่ในระดับสูง

การขุดปล่องเหมืองที่มีความลึกท่ามกลางความท้าทายดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยนวัตกรรม ความเชี่ยวชาญ และความระมัดระวัง โดยบริษัทซีซีเอ็มซีมุ่งมั่นที่จะแสวงหาและใช้แนวทางการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่ผ่านมาคณะทำงานได้ใช้อุปกรณ์เครื่องจักรกลขั้นสูงเพื่อลดการใช้แรงงานและอันตรายต่างๆ ตลอดจนเพื่อคุณภาพและประสิทธิภาพ จึงเป็นเหตุที่บริษัทฯ จึงสามารถขุดปล่องเกิน 100 เมตรได้ต่อเดือน ได้ถึง 7 ครั้ง

ในด้านกลยุทธ์ต่างประเทศนั้น ซุนเสวียจวิน ประธานบริษัทฯ กล่าวว่าบริษัทฯ จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง
------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/416251_20240205 , https://en.imsilkroad.com/p/338590.html) 
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพโดย CCMC: เหมืองคูคารา เปกิ (Cukaru Peki) ของบริษัทจื่อจิน ในเมืองบอร์ ประเทศเซอร์เบีย)