In News

กู้ภัยฯช่วยโควิดเก้อ!ศูนย์ไม่เรียกใช้งาน



สมุทรสาคร-กู้ภัยฯ จิตอาสา จัดรถพร้อมบริการรับส่งผู้ป่วยโควิดฟรี สุดงงต้นทางไม่เรียกใช้งาน

นายชวลิต รัตนสุทธิกุล ประธานกู้ภัยเขต 4 เครือสว่าง และประธานองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากกรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนหลายราย ออกมาไลฟ์สดบ้าง หรือโพสต์ข้อความผ่านโลกโซเชียลว่า ตนเองติดเชื้อโควิด แต่โรงพยาบาลไม่ส่งรถมารับตัวไปรักษานั้น โดยบางครั้งอ้างว่า ไม่มีเตียง แต่บางครั้งก็อ้างว่า ขาดแคลนรถรับส่งผู้ติดเชื้อนั้น ในส่วนประเด็นเรื่องของรถรับส่งนี้ ตนเองในฐานะประธานกู้ภัยเขต 4 เครือสว่าง ซึ่งมีมูลนิธิฯ ในเครือสว่างทั่วประเทศ และพันธมิตรที่เป็นกู้ภัยจิตอาสาอีกหลายหน่วยงาน ขอยืนยันได้ว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 อย่างหนักในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทางกู้ภัยฯ จิตอาสาเขต 4 ได้ร่วมกันจัดตั้งฐานปฏิบัติการพิเศษ เครือข่ายองค์กรไม่แสวงหากำไร สนับสนุนภารกิจ COVID 19 ณ มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร โดยได้จัดเตรียมรถไว้ประมาณ 20 คัน และเจ้าหน้าที่ประจำรถรวมกว่า 30 คน เพื่อทำหน้าที่ให้บริการรับส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 

นายชวลิตฯ บอกว่าอีกว่า กู้ภัยฯ จิตอาสากลุ่มนี้ เป็นการรวมตัวกันของ 4 องค์กรใหญ่คือ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ มูลนิธิกู้ภัยในเครือสว่าง มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และ หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม ซึ่งทุกฝ่ายมีความพร้อมทั้งคนทั้งรถในการรับส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ( สมุทรสาคร – สมุทรสงคราม – สมุทรปราการ – กรุงเทพฯ – นนทบุรี – ปทุมธานี และ นครปฐม) แต่ที่งงหรือสงสัยคือ ทำไมทางศูนย์กู้ชีพ “นเรนทร” ที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการรับเคส และแบ่งจ่ายเคสรับส่งผู้ป่วยนั้น ถึงไม่เรียกใช้รถกู้ภัยฯ จิตอาสา จะเรียกใช้บ้างก็นานๆ ครั้งเท่านั้น จนทำให้เกิดกระแสดราม่าตามมาว่า ไม่มีรถรับส่งผู้ติดเชื้อโควิดจากบ้านสู่โรงพยาบาล หรือจากที่พักสู่สถานที่รักษาตัวของกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด19   ซึ่งจริงๆ แล้วเหตุผลสำคัญที่อยากจะบอกไปถึงผู้ติดเชื้อและประชาชนทั่วประเทศว่า ไม่น่าจะเกิดจากเรื่องรถรับส่งไม่เพียงพอ เพราะรถกู้ภัยจิตอาสาที่จัดไว้เพียงพออย่างแน่นอนและพร้อมออกปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง แต่เหตุผลสำคัญที่ไม่มีรถไปรับส่งผู้ติดเชื้อ น่าจะเป็นปัญหาจากจำนวนเตียง หรือโรงพยาบาลสนาม ที่มีไม่เพียงพอมากกว่า

นายชวลิต รัตนสุทธิกุล ประธานกู้ภัยเขต 4 เครือสว่าง และประธานองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ตนเองพร้อมด้วยกลุ่มกู้ภัยจิตอาสา ขอยืนยันว่าทุกคนมีจิตใจอันเป็นสาธารณะ ที่ต้องการจะช่วยเหลือสังคมอย่างจริงใจ และพร้อมให้บริการรับส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19  ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ขอเพียงแค่มีสถานพยาบาลรองรับที่ชัดเจนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยสามารถติดต่อประสานงานหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 065 – 3628926 คุณหนึ่ง  และ 062 – 2697156 คุณหนุ่ม ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม