In Thailand

ชาวพุทธนับหมื่นเวียนเทียนวันมาฆบูชา รอบรอยพุทธบาทคู่ยุคทวารวดี-ปราจีนฯ



ปราจีนบุรี-“มาฆบูชา”ชาวพุทธ-นนท.มากเกิน 10,000 คน เวียนเทียนรอบรอยพุทธบาทคู่ยุคทวารวดีจรดกลางดึกยังหนาแน่นไม่เบาบาง ในเทศกาลงานมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 38 ประจำปี 2567 จัดระหว่างวันที่ 17 -25 ก.พ.67 ตรงพร้อมกับปรากฏการณ์“ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี” หรือ ไมโครฟูลมูน (Micro Full Moon) 

เมื่อเวลา 23.30 น.วันนี้ 24 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศ “วันมาฆบูชา”  ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ในเทศกาลงานมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 38 ประจำปี 2567 จัดระหว่างวันที่ 17 -25 ก.พ.67 ตรงกับปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์“ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี” หรือ ไมโครฟูลมูน (Micro Full Moon) 

พบพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศพร้อมใจสวมใส่ชุดสีขาวมากเกินกว่า 10,000 คน  เดินทางมาร่วมรับฟังการแสดงธรรมโอวาทปาฏิโมกข์ ในการสอนให้  ทำแต่ความดี  ละเว้นการทำชั่วทั้งปวง และทำใจให้บริสุทธิ์  โดยมีท่านเจ้าคุณฯ พระบูรพาคณาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี (ธ), เจ้าอาวาสวัดบ้านโง้ง เป็นผู้แสดงธรรม  

มี  พระราชปริยัติวัชราจารย์ ดร. เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายรณรงค์  นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  และจากนั้น ร่วมเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ ที่โบราณสถานวัดสระมรกต ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรีอย่างต่อเนื่องทั้งคืนจรดดึก  

โดยเฉพาะหนุ่ม-สาวฉันทนาย่านนิคมอุตสาหกรรม ที่มีมากกว่า 1,000 แห่ง ที่เพิ่งเลิกงานออกกะดึก รอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศ ขนาดใหญ่ 1.50 เมตร สลักในศิลาแลง ยุคทวารวดี อายุมากกว่า 1,500 ปี     กรมศิลปากรขุดพบในปี พ.ศ.2529   จากนั้นต่อมา    ในทุก ๆ ปีทาง จ.ปราจีนบุรีได้พร้อมใจจัดงานประเพณีเทศกาลงานมาฆปูรมีศรีปราจีนขึ้น ช่วงเทศกาลวันมาฆะบูชา เป็นงานบุญวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอันดับ 1 ของภาคตะวันออก 

พบตลอดงานนี้  มีกิจกรรม ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทอดผ้าป่า  มีการจัดตลาดย้อนยุคจำหน่ายอาหาร –เครื่องดื่ม สินค้าพื้นบ้าน “ไทยพวน ตลาดร่มเย็น”  มากกว่า 100 ร้าน จำหน่ายบริการแก่  พุทธศาสนิกชน – นักท่องเที่ยวตลอดงาน  ที่ต่างขายดีเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแก่ท้องถิ่นให้กระเตื้องขึ้นทันตาเห็น  และ รวมถึงแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลมากกว่า 10 ร้าน ขายดีเลขท้าย 38  อันเป็นเลขมงคลงานครั้งนี้ ครั้งที่ 38 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  ตลอดงาน ก่อนหน้ามีมีกิจกรรม   อาทิ    ขบวนพระธุดงค์ทั้งจังหวัดมากกว่า 250 รูปเดินเท้าเปล่าธุดงควัตร ผ่านอำเภอต่าง ๆใน จังหวัดปราจีนบุรี คือจาก อ.นาดี อ.กบินทร์บุรี, อ.ศรีมหาโพธิ และ เข้ามาที่โบราณสถานวัดสระมรกต อ.ศรีมโหสถ  มาร่วมปฏิบัติธรรม – เวียนเทียน – รับฟังโอวาทปาฏิโมกข์ รอบรอยพระพุทธบาทคู่ ในวันมาฆบูชา   มีกิจกรรม การสาธยายพระไตรปิฎก, การแข่งขันตอบธรรมมะ – แข่งขันการสวดมนต์หมู่สรรเสริญคุณพระรัตนตรัยของนักเรียน , การเที่ยวชมโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ ยุคทวารวดี,การนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ อายุมากกว่า 2,500 ปี เก่าที่สุดในประเทศ ที่นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย ต้นเดียวกันกับที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้  งานจะสิ้นสุดในวันที่ 25 ก.พ.67 นี้  

นายรณรงค์  นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า กิจกรรมเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ ที่โบราณสถานวัดสระมรกตในวันมาฆบูชา ในเทศกาลงานมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 38 ประจำปี 2567 จัดระหว่างวันที่ 17 -25 ก.พ.67 ซึ่งตรงพร้อมกับปรากฏการณ์“ดวงจันทร์เต็มดวงไกลโลกที่สุดในรอบปี” หรือ ไมโครฟูลมูน (Micro Full Moon) วันนี้พบพุทธสาสนิกชนหนาแน่นตลอดทั้งคืน พลังศรัทธามากเกินกว่า 10,000 คน ซึ่งจะจัดบริการแก่ประชาชนตลอดทั้งคืนจรดเที่ยงคืนนี้ นายรณรงค์  กล่าว

ด้านนางนิมิต  อายุ 74 ปี  กล่าวว่า เดินทางมาจากโคราช หรือ  จ.นครราชสีมา ทราบข่าวจากลูกสาวที่ทำงานที่ปราจีนบุรี คนเยอะมากรูสึกปลาบปลื้มปิติมากจากที่เดินไม่ไหวได้นั่งสวดภาวนาแทน  นางนิมิต  

ขณะที่ ป้าอนงค์  วงศ์เพ็ชร  อายุ 80 ปี  ชาว อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า  ปลื้มใจมาก ที่เห็นผู้คนมาร่วมเวียนเทียนจำนวนมาก  ก่อนหน้าตนเองได้ปฏิบัติธรรมมานานบวชชีมากว่า  17 ปี 

ขณะนายแพ  ชาว อ.ศรีมโหสถ กล่าวว่า  เดินทางมาเวียนเทียนพร้อมเพื่อน ๆ และญาติ ๆ ปีนี้พบว่าพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวมากกว่า 10,000 คน มากกว่าปีที่ผ่านมา รู้สึกปลาบปลื้มมาก นายแพ  กล่าว

ด้านครอบครัวหนุ่ม-สาวฉันทนา  (ขอสงวนนาม-นามสกุล)  กล่าวว่า  ตนเองพร้อมครอบครัว  มาจากนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ หลังเลิกงานพากันมาทั้งครอบครัว รวม 6 คน  

ขณะครอบครัวหนุ่มโรงงาน  กล่าวว่า   มาฆบูชาปีนี้  หลังเลิกงานกะดึก  ตนนำลูกสาว น้องพา ลูกสาววัย 10 เดือน  พร้อมครอบครัว  เดินทางมานมัสการและเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทบาทคู่

ด้านนางพะยอม  อายุ 96 ปี ชาว อ.ศรีมโหสถ กล่าวว่า เดินทางมาพร้อมบุตรสาว ที่พานั่งรถวิลแชร์  ที่ผ่านมามาร่วมงานเวียนเทียน-นมัสการรอบพระพุทธบาทคู่ทุก ๆ ปีไม่เคยขาด เห็นคนมาร่วมงานมากรู้สึกปลาบปลื้มมาก  นางพะยอม  กล่าวในที่สุด

มานิตย์  สนับบุญ -ข่าว/ณัฐนันท์ (ดาว) – ภาพ / ปราจีนบุรี