Travel & Entertain

นอภ.เกาะสมุยหารืออช.หมู่เกาะอ่างทอง ดูแลความปลอดภัยด้านนักท่องเที่ยวเพิ่ม



สุราษฏร์ธานี-นายอำเภอเกาะสมุยประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เน้นทุกฝ่ายดูแลความปลอดภัยด้านต่างๆให้นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 นายกัมปนาท  กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองเพื่อร่วมวางแผนการดำเนินงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและติดตามมาตรการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ซึ่งในปี 2566 จากข้อมูลสถิติพบว่า มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯเพิ่มขึ้น

ด้านนายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและเฝ้าระวังป้องกันการคุกคามทรัพยากรธรรมชาติ นั้น ได้มีการวางแผนจุดชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart Patrol)ทั้งทางน้ำและทางบก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกัน ปราบปราบ และจัดการพื้นที่ ไม่ให้เกิดการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า ตลอดจน การดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก สถิติจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดือน ธันวาคม 2566 จำนวน11,960 คน  ขณะที่ เดือน มกราคม - กุมภาพันธ์  2567 มีนักท่องเที่ยว 21,590 และ 21,591 คนตามลำดับ และในช่วงนี้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า พื้นที่อุทยานฯเป็นพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีการปรากฎตัวของวาฬบรูด้า ปี 2567 แล้ว 10 ตัว
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง กล่าวอีกว่า จากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทางอุทยานฯ มีการขอจัดสร้างท่าเทียบเรือลอยน้ำสำหรับบริการนักท่องเที่ยวใหม่ทดแทนท่าเทียบเรือลอยน้ำเดิม ที่มีการใช้งานมากว่า 15 ปี และมีสภาพการชำรุดจากสภาพการใช้งาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น