Travel & Entertain

นอภ.ศรีสวัสดิ์ชวนไหว้พระดังกาญจนบุรี วัดท่ากระดานพระองค์ใหญ่ที่สุดในโลก



กาญจนบุรี-พระดังเมืองกาญจน์!นอภ.ศรีสวัสดิ์ ชวนเที่ยวงานประจำปีวัดท่ากระดาน สักการะพระท่ากระดาน องค์ต้นฉบับใหญ่ที่สุดในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายศิริรัตน์  บำรุงเสนานายอำเภอศรีสวัสดิ์ พร้อมด้วยชาวบ้านท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธา ร่วมงานทำบุญสักการะพระท่ากระดานองค์ต้นฉบับใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมร่วมงานบุญประจำปีวัดท่ากระดานในวันที่ 8-10 มีนาคม 2567 นี้อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ บรรยากาศที่เงียบสงบ ถือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศที่ตั้งใจเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนที่จังหวัดกาญจนบุรี 

แต่นอกเหนือจากเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นของอำเภอศรีสวัสดิ์ ก็คือวัตถุมงคล "พระท่ากระดาน" ซึ่งเป็นพระเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ถูกจัดอยู่ในชุดเบญจยอดขุนพลของประเทศไทย ถือเป็นต้นกำเนิดของวัตถุมงคลก็คือ วัดท่ากระดาน ที่ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี วัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตำบลท่ากระดาน และชาวอำเภอศรีสวัสดิ์ทุกคน ซึ่งที่วัดท่ากระดานนี้ เป็นที่ประดิษฐานของพระท่ากระดานองค์ต้นฉบับที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพระท่ากระดานนี้ 

มีการจัดสร้างตามแบบฉบับของพระท่ากระดานโบราณครบถ้วนทุกประการ โดยองค์พระจะจัดสร้างเป็น 2 ปาง คือ ปางเกศบัวตูม ที่มีหน้าตักกว้าง 2.2 เมตร และสูง 2.9 เมตร ส่วนอีกปางคือ ปางเกศบิด ที่มีหน้าตักกว้าง 2.2 เมตร และสูง 3.2 เมตร ประกบหลังกัน ปั้นประดิษฐานไว้ให้สาธุชนมาไหว้สักการะปิดทองเป็นสิริมงคลชีวิต

พระอธิการเอกราช ปัญญาวุโธ เจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน เล่าว่า " พระท่ากระดานทั้งสององค์นี้ จัดสร้างขึ้นในสมัยของ พระครูสิริพุทธิคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน เมื่อหลายสิบปีก่อน โดยจัดสร้างขึ้นตามรูปลักษณ์ของพระท่ากระดานโบราณ ที่มีอายุหลายร้อยปีทุกระเบียดนิ้ว ทำให้พระท่ากระดานทั้งสององค์นี้ถือเป็นพระท่ากระดานองค์ต้นฉบับที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แม้ในปัจจุบัน วัดหลายแห่งทั่วประเทศจะมีการสร้างพระท่ากระดานองค์ใหญ่ขึ้นเพื่อดึงดูดผู้มีจิตศรัทธา แต่พระท่ากระดานที่สร้างขึ้นมาใหม่เหล่านี้ ก็จะมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างไปจากพระท่ากระดานต้นฉบับที่วัดท่ากระดานแห่งนี้      ทำให้พระท่ากระดานทั้งสองปางที่วัดท่ากระดานแห่งนี้ เป็นพระท่ากระดานองค์ต้นฉบับที่ใหญ่ที่สุดในโลก"

ด้านนายศิริรัตน์ บำรุงเสนา นายอำเภอศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า " ในช่วงระหว่างวันที่ 8-9-10 มีนาคม 2567 นี้ วัดท่ากระดาน จัดงานปิดทองประจำปี ภายในงานมีกิจกรรมการกุศลหลายอย่าง มีการจำหน่ายสินค้าจากชุมชน รวมใจสมทบทุนการก่อสร้างพระอุโบสถให้แล้วเสร็จ จะมีการจัดงานและเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธา สามารถเข้าไปสักการบูชา พระท่ากระดานองค์ต้นฉบับนี้ได้อย่างใกล้ชิด 

จึงอยากขอเชิญชวน ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธา ให้เดินทางมาร่วมสักการะพระท่ากระดานองค์ต้นฉบับนี้ เพื่อที่ว่า นอกจากจะมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่อำเภอศรีสวัสดิ์แล้ว ก่อนจะเดินทางกลับ ยังได้ร่วมสร้างบุญและเสริมสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวอีกด้วย

สำหรับวัดท่ากระดาน แต่เดิมอยู่ด้านล่างพื้นที่ราบที่มีชุมชนชาวบ้านอาศัยอยู่

ต่อมาปี พ.ศ.2523 มีการก่อสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ ทำให้ชุมชนและวัดต้องย้ายขึ้นมาอยู่เหนือแนวเขตของน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ น้ำในเขื่อนก็ได้ท่วมวัดและบ้านเรือนของชาวบ้าน สำหรับวัตถุมงคล "พระท่ากระดาน" ที่ถูกบรรจุไว้ในเจดีย์ บางส่วนได้ถูกนำขึ้นมาก่อนที่จะมีการก่อสร้างเขื่อนศรีนครินทร์ และบางส่วนจมอยู่ในใต้น้ำ 

ชาวบ้านตำบลท่ากระดานก็จะห้อยแขวนพระท่ากระดาน เกือบทุกคน ปัจจุบัน "พระท่ากระดาน" จึงเป็นที่นิยมของเซียนพระและวงการพระเครื่องของไทยเป็นอย่างมาก
          ......................