Travel & Entertain

นอภ.เกาะสมุยตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมบริการ แก่นักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญ



สุราษฏร์ธานี-นายอำเภอเกาะสมุย ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมด้านบริการ รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญ

นายกัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอเกาะสมุย เปิดเผย สถานการณ์การท่องเที่ยวอำเภอเกาะสมุย ปี 2567 ว่า ตลาดการท่องเที่ยวได้เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆของประเทศจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก มีเรือสำราญเข้ามาเทียบท่า นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูงจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อสัมผัสธรรมชาติที่สวยงามของหาดทราย ชายทะเลที่สวยงาม บริเวณชายหาดเฉวง หาดละไม หาดหน้าทอน สัมผัสศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น วัดพระใหญ่ วัดปลายแหลม   วัดคุณาราม หินตาหินยาย น้ำตกหน้าเมือง แหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ การลิ้มรสอาหารทะเล อาหารยุโรปหลากหลายสไตล์ ในโรงแรมระดับ 1- 5 ดาว รวมทั้ง อาหารท้องถิ่น พร้อมท่องเที่ยวเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในย่านศูนย์การค้า และใช้บริการนวดสปา-ธุรกิจบริการ ฯลฯ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในทุกรอบที่มีเรือสำราญเข้าเทียบท่า

นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการอำนวยความสะดวก และการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวยังไม่มีศูนย์กลางการดูแลรองรับการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ในลักษณะการบูรณาการทำงานร่วมกัน  ดังนั้น จึงได้มีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงาน เทศบาลนครเกาะสมุย สถานีตำรวจภูธรเกาะสมุย สถานีตำรวจภูธรบ่อผุด หมวดทางหลวงเกาะสมุย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สาขาเกาะสมุย สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ตำรวจท่องเที่ยว  สถานีตำรวจน้ำ 
ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนง.เกาะสมุย และ ตัวแทนผู้ประกอบการเรือสำราญ เข้าหารือเพื่อจัดระเบียบการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญ โดยมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมด้านบริการ รักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญ และมีการจัดระเบียบรถบริเวณจุดรับส่งนักท่องเที่ยว ให้เป็นมาตรฐานในการดูแลนักท่องเที่ยว

สำหรับปี 2567 โปรแกรมเรือสำราญที่จะเข้าเทียบท่าอำเภอเกาะสมุย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเกาะสมุย One Day Trip มีจำนวน 54 ลำ และในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2567 เรือสำราญ Mein Schiff5 กำหนดเข้าจอดเทียบท่าหาดหน้าทอนเกาะสมุย โดยมีผู้โดยสารที่เดินทางกับเรือลำดังกล่าว 2,488 คนมีการซื้อทัวร์จากโปรแกรมบนเรือ 1,400 คน ใช้รถตู้ในการเดินทาง 67 คัน รถบัสอีกจำนวนหนึ่ง และอีก 1,088 คน จะเป็นนักท่องเที่ยวที่เลือกท่องเที่ยวแบบอิสระด้วยตัวเอง.