EDU & Tech-Innovation

สร้างอนาคตสู่ความเป็นไปในยุคดิจิทัล กับสร้างงานสร้างอาชีพและการเรียนรู้



กรุงเทพฯ-สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) จับมือกับธนาคารออมสิน เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานไทย สร้างคน  สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยได้รับเสียงตอบรับจากภาคประชาชนเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ด้วยวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินการสอดคล้องกับ “109 ปี ออมสิน สร้างอาชีพ 109 อาชีพ”  สนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะผ่าน TPQI Virtual Classroom

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ที่เริ่มคลี่คลายและมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุม ทำให้การให้บริการของสถานบริการและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีจากในช่วงการแพร่ระบาดนั้นได้ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของประชาชน รวมถึงการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการในหลายสาขาอาชีพ ทำให้มีรายได้ลดลง  เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพหรือเสริมสภาพคล่อง ให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ลดการพึ่งพาสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง

คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เห็นชอบมาตรการสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยมุ่งเน้นให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือ โดยมีใบประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรที่ผ่านการอบรมตามประเภทของอาชีพ โดยธนาคารออมสิน เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้จึงออกอนุมัติวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 300,000 บาทต่อราย ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือประชาชนให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ประมาณ 60,000 ราย ซึ่งในมติคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้ธนาคารออมสินจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพเพื่อยกระดับทักษะในการประกอบอาชีพให้แก่ลูกค้า รวมถึงจัดหาอุปกรณ์การค้า เพื่อลดต้นทุนภาระค่าใช้จ่ายการหาเลี้ยงชีพและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้า

ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับการพัฒนาสมรรถนะของผู้ที่ต้องการเริ่มต้นการประกอบอาชีพหรือต้องการเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ  (องค์การมหาชน) และธนาคารออมสินจึงได้ร่วมกันดำเนินโครงการยกระดับสมรรถนะกำลังคน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อรองรับมาตรการสินเชื่อดังกล่าว