EDU & Tech-Innovation

วว.ขับเคลื่อนพัฒนาองค์กรต้นแบบจัดการ ขยะลดโลกร้อนSustainable Park'67



กรุงเทพฯ-วว. ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาองค์กรต้นแบบบริหารจัดการขยะลดโลกร้อนSustainable Park ประจำปี 2567Kick off ชมรมไลก์ (ไร้) ขยะ... ช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรม CSR

ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off ชมรม“วว. ไลก์ (ไร้) ขยะ” ภายใต้การดำเนิน โครงการพัฒนาองค์กรต้นแบบบริหารจัดการขยะลดโลกร้อนSustainable Park วว. ประจำปี 2567ในวันที่  15  มีนาคม  2567 ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 5 อาคาร Admin วว. เทคโนธานีโดยมุ่งเน้นให้ วว. เป็นต้นแบบการจัดการขยะชุมชนครบวงจรสำหรับการศึกษาดูงานของหน่วยงานอื่นๆ และเป็นการต่อยอดผลสำเร็จจากโครงการตาลเดี่ยวโมเดล จังหวัดสระบุรี ซึ่ง วว. นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการขยะสู่พลังงานและสร้างรายได้เพื่อความยั่งยืนของชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

“...กิจกรรมในวันนี้มุ่งหวังให้ วว. เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี เป็นต้นแบบการจัดการขยะให้กับหน่วยงานอื่นๆ ได้มาศึกษาดูงาน เพื่อเป็นแนวทางนำเทคโนโลยีการจัดการขยะที่เหมาะสมของ วว. ไปปรับใช้ในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ให้ยั่งยืน  เป็น Sustainable ที่เป็นต้นแบบของประเทศ  ซึ่ง วว. ประสบผลสำเร็จมาแล้วจากการขับเคลื่อนตาลเดี่ยวโมเดลในการจัดการขยะชุมชนครบวงจร...” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

โอกาสนี้ ดร.โศรดา  วัลภา  รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรม CSR ขององค์กร ในการช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์อันจะนำไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำโดยได้รับเกียรติจาก ดร.สมไทย วงษ์เจริญ ประธานบริหารกลุ่มวงษ์พาณิชย์ กรุ๊ปบรรยายเรื่อง แนวทางการคัดแยกวัสดุรีไซเคิลพร้อมถ่ายทอดความรู้และแชร์ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านการจัดการขยะชุมชน  ขยะอุตสาหกรรม ขยะโรงพยาบาล  ขยะจากงานก่อสร้าง ขยะจากภาคเกษตรกรรม ขยะอันตรายและไม่อันตรายรวมทั้งการผนึกกำลังในการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนแบบเครือข่ายทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ

“...ขยะชุมชน เป็นวัตถุดิบที่สามารถนำมาสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและทางอุตสาหกรรมได้...ถ้าเราช่วยไม่ให้เขาเป็นขยะ  เขาก็จะมาช่วยเราสร้างอาชีพ สร้างสิ่งแวดล้อม  คืนแผ่นดินที่สะอาด ปราศจากมลพิษ ไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานของเรา...” ดร.สมไทย วงษ์เจริญกล่าวตอนหนึ่งในการบรรยาย

ในการนี้ ดร.เรวดี  อนุวัฒนา  ผู้เชี่ยวชาญวิจัย กลุ่มวิจัยและพัฒนาอย่างยั่งยืน วว.  ได้ร่วมบรรยายเรื่อง แนวทางการคัดแยกวัสดุรีไซเคิลและรูปแบบการเข้าร่วมกิจกรรมชมรมฯ ที่มุ่งให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ การรับซื้อขยะรายสัปดาห์/รายเดือน การแลกเปลี่ยนคะแนนสะสมเป็นสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยเปิดรับบุคลากร วว. เข้าร่วมเป็นสมาชิกของชมรม“วว. ไลก์ (ไร้) ขยะ”นำร่องโครงการฯ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมการบริหารจัดการขยะชุมชนโดย วว. ได้ที่ โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 เว็บไซต์ www.tistr.or.th อีเมล tistr@tistr.or.th หรือที่ “วว. JUMP” https://tistrservices.tistr.or.th/