In Global

ยอดนำเข้า-ส่งออกของจีน2เดือนแรกพุ่ง ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว



ปักกิ่ง, 18 มี.ค. (ซินหัว) - ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2024 ยอดรวมการนำเข้าและส่งออกสินค้าของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบเป็นรายปี ถือเป็นสัญญาณที่ดีของทั้งในและต่างประเทศ ว่าการค้าโลกกำลังค่อยๆ ฟื้นตัวช่วงสองเดือนแรก มูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 3.75 ล้านล้านหยวน (ราว 18.68 ล้านล้านบาท) และมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 2.86 ล้านล้านหยวน (ราว 14.25 ล้านล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดก่อนหน้านี้ ที่คาดว่าจะต่ำกว่านี้มาก

ข้อมูลสถิติของสำนักศุลกากรทั่วไปรายงานว่า ในช่วงสองเดือนแรก การนำเข้าและส่งออกสินค้าของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบเป็นรายปี และการส่งออกเติบโตร้อยละ 7.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี

แม้ว่าปี 2023 จะเป็นปีที่หนักหน่วงเนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลง แต่ความพยายามในการสำรวจตลาดก็เริ่มประสบผลสำเร็จ หลังคำสั่งซื้อในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ มูลการนำเข้าและส่งออกสินค้าโดยบริษัทเอกชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.7 เมื่อเทียบเป็นรายปี และคิดเป็นร้อยละ 54.6 ของยอดรวมที่เทียบเคียงได้ เพิ่มขึ้น 4.2 จุด เมื่อเทียบกับข้อมูลที่เทียบเคียงได้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023

ประเทศจีนมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก เช่น กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group) บริษัทจีนที่เลือกลงทุนและสร้างโรงงานในต่างประเทศ อาทิ ไนจีเรีย มาเลเซีย รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากการส่งออก และการผลิตในท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ เป็นกลไกสำคัญในการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนในอนาคต

ในช่วงสองเดือนแรก การส่งออกของจีนไปประเทศในกลุ่มอาเซียน สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ยังคงเติบโต โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 ร้อยละ 1.6 และร้อยละ 8.1 ตามลำดับ ขณะการส่งออกไปยังประเทศในข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 เมื่อเทียบเป็นรายปี

แม้ว่าห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่จีนก็สามารถรักษาส่วนแบ่งการส่งออกที่ประมาณร้อยละ 14 ของตลาดโลกไว้ได้ และการนำเข้าและส่งออกสินค้าบริโภคของจีนคิดเป็นร้อยละ 61.1 ของทั้งหมด บ่งบอกถึงความสามารถในการฟื้นตัวที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/425058_20240319 , https://en.imsilkroad.com/p/339191.html) 
------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : เรือบรรทุกสินค้าขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ ณ ท่าเรือชิงเต่า ในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 13 มี.ค.)