In Global

'สี จิ้นผิง'เรียกร้องให้'หูหนาน'เร่งเดินหน้า พัฒนาสู่ความทันสมัยแบบจีน



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เรียกร้องให้มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีนยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปและนวัตกรรม และปฏิบัติตามแนวทางที่สมจริงและปฏิบัติได้จริงเพื่อเขียนบทของตนเองในการพัฒนาความทันสมัยของจีน

สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง กล่าวระหว่างการเยือนมณฑลหูหนานดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 18 ถึง 21 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

สี จิ้นผิง เรียกร้องให้มณฑลหูหนานสร้างตัวเองให้เป็นศูนย์กลางระดับประเทศสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญและก้าวหน้า ตลอดจนศูนย์วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีความสามารถในการแข่งขันหลัก และยังคงเป็นผู้นำในการปฏิรูปและเปิดภูมิภาคภายในของจีน

เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 สี จิ้นผิงได้สำรวจมหาวิทยาลัยครูแห่งแรกในมณฑลหูหนานในเมืองฉางซาเป็นครั้งแรก โดยเขาได้เยี่ยมชมนิทรรศการเหมา เจ๋อตงในวัยเยาว์ และพูดคุยกับนักศึกษาและคณาจารย์ 

สี จิ้นผิงเน้นย้ำถึงความสำคัญของบทบาทของโรงเรียนในการส่งเสริมคุณธรรมในหมู่นักเรียน และชี้แนะให้พวกเขารับใช้ประเทศ

ต่อมา สี จิ้นผิงได้ตรวจเยี่ยมกิจการร่วมค้าด้านวัสดุแบตเตอรี่ระหว่างจีนและเยอรมัน เขากล่าวว่านวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพัฒนาคุณภาพสูงเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตและความสำเร็จขององค์กร

เขากล่าวว่าจีนจะเปิดประตูสู่โลกกว้างขึ้นเรื่อยๆ และยินดีต้อนรับบริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนและพัฒนาในจีนมากขึ้น

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนและหน่วยงานของรัฐประจำมณฑลหูหนานรายงานการทำงาน โดยสี จิ้นผิงได้ยอมรับผลงานของหูหนาน พร้อมเรียกร้องให้เสริมสร้างตำแหน่งหลักของบริษัทต่างๆ ในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ และส่งเสริมการบูรณาการที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นของห่วงโซ่แห่งนวัตกรรม อุตสาหกรรม ทุน และทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีการพัฒนาการวิจัยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่สำคัญ และพัฒนาการผลิตขั้นสูงต่อไป

สำหรับการปฏิรูปเชิงลึก สี จิ้นผิงกล่าวว่าควรให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาที่ขัดขวางการส่งเสริมรูปแบบการพัฒนาใหม่และการพัฒนาคุณภาพสูง เขากล่าวว่าการปฏิรูปจะต้องเป็นแรงผลักดันและความมีชีวิตชีวาให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

สี จิ้นผิงยังเรียกร้องให้หูหนานมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง พัฒนาเขตการค้าเสรีนำร่องที่มีมาตรฐานระดับสูง และมุ่งมั่นที่จะสร้างเขตนำร่องเพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

สี จิ้นผิงยังขอให้หูหนานรับผิดชอบในการปกป้องความมั่นคงด้านอาหารของชาติ และเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีหลักในสาขาสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์และเครื่องจักรกลการเกษตร

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มณฑลหูหนานส่งเสริมการบูรณาการวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้ง และเสริมสร้างความเข้มแข็งในการสร้างพรรค

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-03-21/Xi-Jinping-asks-Hunan-to-write-its-chapter-in-Chinese-modernization-1s9qBI17W6c/p.html
https://www.facebook.com/share/p/EU7qiZKhALcuBkhm/?mibextid=oFDknk