In Thailand

'ผ้าขาวม้ามะกอกหวาน'ของดีชัยบาดาล ฝีมือกลุ่มสตรีเพิ่มมูลค่าผ้าให้แก่ชุมชน



ลพบุรี-อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ขานรับนโยบายรัฐบาลยกระดับและส่งเสริมกลุ่มสตรีแปรรูปผ้าขาวม้าตำบลมะกอกหวาน เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้เกิดความยั่งยืนแก่ชุมชน 

ดร.ภาณุพงศ์  ศิริ  นายอำเภอชัยบาดาล เปิดเผยว่า  อำเภอชัยบาดาลแนวทางในการที่จะส่งเสริมผลักดันให้กับกลุ่มสตรีที่แปรรูปผ้าขาวม้าของตำบลมะกอกหวาน  โดยมีการส่งเสริมผลักดันตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำให้ครบทั้งกระบวนการ เช่น ตั้งกระบวนการต้นน้ำ ในการรวมกลุ่มให้เป็นกลุ่มสตรีที่มีความเข้มแข็งโดยทางอำเภอมีการอุดหนุนเงินงบประมาณในกองทุนของบทบาทสตรี เมื่อทำให้กลุ่มมีความเข้มแข็งแล้วก็จะมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก เพื่อให้ผู้มีชื่อเสียง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด  ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน ได้มาสวมใส่แล้วซึ่งเป็นการเผยแพร่อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดการเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทยที่เป็นผ้าไทยใส่ให้สนุกในงานวันสตรีสากล ก็ได้เอาลายผ้าขาวม้า ไปเผยแพร่ในงานเดินแฟชั่นด้วยรวมถึงช่องทางการจำหน่ายทั้งออนไลน์แล้วก็ออฟไลน์ และจะมีการส่งเสริมให้มีการออกบูธในทุกๆประจำเดือนของอำเภอเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายของกลุ่ม เพื่อสร้างรายได้ให้เกิดความยั่งยืนของกลุ่มสตรีแปรรูปผ้าขาวม้า ตำบลมะกอกหวาน

ด้าน นางจำปี สิมวลี ผู้ก่อตั้งกลุ่มสตรีแปรรูปผ้าขาวม้า ตำบลมะกอกหวาน อำเภอชัยบาดาล เปิดเผยว่า เริ่มแรกก็จับกลุ่มกันโดยได้ทุนมาจากพัฒนาชุมชนให้การสนับสนุนเพราะว่ากลุ่มเราส่วนมากจะเย็บผ้าเป็นกัน ส่วนใหญ่เคยทำงานโรงงานมาก่อนมีความรู้ด้านนี้จึงรวมตัวกันเป็นกลุ่มแปรรูปผ้าขาวม้า ซึ่งทราบข่าวจากรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญของงานด้านผ้าพื้นเมือง ผ้าข้าวมาแปรรูป ของชุมชนที่จะส่งเสริมส่งออกไปยังต่างประเทศ เราชาวบ้านที่ทำด้านนี้ก็รู้สึกดีใจเพราะ ชุมชนในหมู่บ้านต่าง ๆ จะได้มีงานมีเงินสามารถทำเป็นอาชีพหลักเพื่อสร้างความมั่นคงได้ สำหรับการแปรรูปผ้าขาวม้าผลิตของเราทำเป็นเสื้อที่เป็นผ้าขาวม้าทั้งตัวพอเหลือจากผ้าขาวม้าทั้งตัวถ้าชิ้นเล็ก ๆ เราก็จะนำมาตัดต่อเป็นผ้าห่มแต่ถ้าว่าชิ้นไหนเหลือเราก็จะแปรรูปเป็นถุงย่ามและ กระเป๋าตังค์ใบเล็กๆไว้ใส่เศษสตางค์

ในส่วนเสื้อแปรรูปที่เราทำจะมีเป็นประเภทเป็นคอจีน  และผ่าหน้า ของผู้หญิง  ส่วนของผู้ชายก็เป็นประเภทเสื้อคอกลม แล้วก็เป็นเสื้อคอกลมเปิดบ่า ซึ่งทำอยู่ 4 แบบ รวมถึงกางเกงอีกด้วย ซึ่ง ณ ตอนนี้มียอดสั่งเสื้อสูงสุดจะอยู่ที่ 50 ตัว ถ้า 10 ถึง 20 ตัว มีเข้ามาตลอด สำหรับช่องทางการจำหน่ายของกลุ่ม ก็จะออกไปจำหน่ายที่อำเภอ หรือกิจกรรมต่างๆที่ทางอำเภอจัด ซึ่งรายได้ค่าตอบแทนก็ถือว่าดีสามารถดูแลครอบครัวและนำมาหมุนเวียนในกลุ่มได้ ซึ่งตอนนี้เรามีแผนที่จะพัฒนาต่อยอดตัดชุดซาฟารีทั้งชายและหญิง เพื่อยกระดับการแปรรูปผ้าขาวม้า ของตำบลมะกอกหวาน อำเภอชัยบาดาล อีกด้วย

ทวีศักดิ์/ลพบุรี