In News

คุณยายวัย74ร้องนอภ.นายทุนออกโฉนด ทับที่ทำกิน



ลพบุรี-กลุ่มชาวบ้านพาหญิงชราวัย 74 ปี เข้าพบนายอำเภอ ถูกนายทุนออกโฉนดทับที่ทำกินของยายวัยชรา 

 เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 5 พ.ค.64  น.ส.ชลิดา พานิช อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 ม.8 ต.โคกเจริญ อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี  ได้นำกลุ่มชาวเข้าพบนายจิรศักดิ์ ติณสุวรรณ นอภ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ที่ว่าการอำเภอโคกเจริญ จ.ลพบุรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือ นางม่วย เล็กกำเนิด อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 8 ต.โคกเจริญ อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี

 เนื่องจากนางม่วย มีที่ดินทำกิน ที่มีเอกสารสิทธิ์ บพท.5 พื้นที่จำนวน 15 ไร อยู่ในเขตหมู่ 8 ต.โคกเจริญ อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว นางม่วยได้ทำกินมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ซึ่งชาวบ้านทราบดี ซึ่งต่อมา นางม่วยได้ป่วยเป็นมะเร็ง จึงได้ขายพื้นที่ดังกล่าว ให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อจะนำเงินมารักษาตัวเอง ซึ่งการซื้อขายก็เป็นไปอย่างถูต้อง จนกระทั่ง บริษัทผู้ซื้อ จะเข้ามาทำล้อมรั้ว แต่กลับถูกนายวิรัตน์ เรืองเนตร อายุ 45 ปี เข้าแจ้งว่า หจก.พีทีทรัพย์ไพศาล (ซึ่งเป็นผู้ซื้อที่) บุกรุก และต่อมา ทางผู้ซื้อที่จากนางม่วย เข้าไปทำธุรกรรมในพื้นที่ไม่ได้ จึงติดต่อนางม่วย และขอเงินคืน และค่าปรับอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเหตุให้นางม่วย ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเงินคืน เพราะใช้หมดแล้ว และต้องมาเสียที่ดินขอวงตนเองอีก
 ด้านนายจิรศักดิ์ ติณสุวรรณ นอภ.โคกเจริญ, นายสัมคม แก้วสีโส นายก อบต.โคกเจริญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตร. สภ.โคกเจริญ และชาวบ้านได้ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบ ได้ทราบเบื้องต้นจาก น.ส.ชลิดา พานิช ว่า พื้นที่ทำกินของนางม่วย มี อยู่ 15 ไร่  เป็นที่ บพท.5 ส่วนพื้นที่ของนายวิรัตน์ เรืองเนตร มีพื้นที่อยู่ติดกัน จำนวน 18 ไร่ แต่เวลา ออก นส.3 ก กลับมาออกในพื้นที่ของนางม่วย เป็นเหตุให้เกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่ง

นายอำเภอ ได้รับแจ้งแล้ว จะดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องของการออกเอกสารสิทธ์ นส.3 ก และพื้นที่ ซึ่งต้องให้เจ้าพนักงานที่ดินทำการตรวจสอบและจะได้ข้อสรุปที่แท้จริง 

 นางม่วย ผู้เสียหายกล่าวว่า   ตนเองตัวคนเดียว ทำกินในพื้นที่แห่งนี้มา 30 ปี แล้ว ซึ่งมีแต่ บพท.5 ไม่มีปัญญาและความรู้ที่จะไปทำเอกสารสิทธ์ และต้องมาป่วยเป็นมะเร็งอีก เลยต้องขายพื้นที่ทำกิน เพื่อนำเงินมารักษาตัว แต่เมื่อขายไปแล้วเงินก็ใช้หมด อยู่ ๆ ผู้ซื้อมาขอเงินคืนตนไม่มีให้ และมารู้ว่ามีคนมาออกเอกสารสิทธ์ เป็นเจ้าของที่ดินของตนเองไปแล้ว จึงต้องมาขอความเป็นธรรมดังกล่าว

ทวีศักดิ์/ลพบุรี