In Global

'เผิง ลี่หยวน'ภริยาสี จิ้นผิงลงพื้นที่ฉางซา ตรวจสอบงานป้องกันวัณโรค 



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รานงาน วันวัณโรคโลก (TB) ซึ่งตรงกับวันที่ 24 มีนาคมของทุกปี มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของประชาชนว่าวัณโรคในปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขระดับโลกที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้คนอย่างร้ายแรง

ตามรายงานวัณโรคทั่วโลกขององค์การอนามัยโลก (WHO) ปี 2023 ระบุว่าในปี 2565 มีผู้ป่วยวัณโรคที่ยังแสดงอาการอยู่มากกว่า 10.6 ล้านรายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิต 1.3 ล้านราย

ก่อนวันวัณโรคโลกในปีนี้ 2557 เผิง ลี่หยวน ภริยาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และทูตสันถวไมตรีด้านวัณโรคและเอชไอวี/เอดส์ของ WHO ได้เดินทางเยือนชุมชนท้องถิ่นในเมืองฉางซา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน เพื่อลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและศึกษางานป้องกันและรักษาวัณโรคของประเทศในระดับรากหญ้า

เธอได้เยี่ยมชมศูนย์สุขศึกษาเขตหยวี่ฮวาเป็นครั้งแรก เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความพยายามของสถาบันในการเสริมสร้างการให้ความรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับวัณโรค ตลอดจนสร้างกลไกการป้องกันและรักษาโรควัณโรค

เผิงเรียกร้องให้ทุกคนทำงานร่วมกันในฐานะผู้สนับสนุนและอาสาสมัครเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาวัณโรคในหมู่คนในชุมชนและคนรุ่นใหม่
นอกจากนี้ เผิงยังได้พบปะกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการในชุมชนท้องถิ่นอย่างเป็นกันเอง ซึ่งเธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการบริการวินิจฉัยและรักษาวัณโรคในระดับรากหญ้า

หลังจากพูดคุยกับผู้ป่วยวัณโรคที่หายดีแล้ว เด็กๆ ที่รอการฉีดวัคซีนและผู้ปกครอง เผิงแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายจะยังคงร่วมมือกันเพื่อยุติการแพร่กระจายของโรควัณโรค

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2024-03-24/China-advances-battle-against-tuberculosis-1seyW34OSXe/p.html
https://www.facebook.com/share/p/RSRg2XTakCDFkeut/?mibextid=oFDknk