In News

ปลูกกัญชาระยะ2สส.ภูมิใจไทยเอาจริง



มหาสารคาม-ปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระยะที่ 2  สู่การเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านสมุนไพรให้ประชาชนในพื้นที่

ที่บ้านสวนเราเพื่อนกัญ ตำบลแก่งเลิงจาน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม นายแพทย์หัสชา เนือยทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน ในพิธีปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระยะที่ 2 โดยมี นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย มหาสารคาม  นายประศาสตร์ ธุระนิตย์  ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส.  นายทิพากร ดีแดง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแก่งเลิงจาน  นางกาญจนา ไชยเสถียร ประธานวิสาหกิจชุมชนหนองหม่องพารวย ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน 

สำหรับโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระยะที่ 2 เป็นนโยบายของทางรัฐบาล มีวัตถุประสงค์ที่จะนำกัญชาซึ่งเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5  โดยการสกัดเอาสารที่เป็นประโยชน์มาใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายอนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทย ได้ดำเนินการศึกษาวิจัย จนมั่นใจว่าสารในพืชกัญชา เป็นสารที่มีคุณค่า สามารถใช้ในการรักษาโรคได้หลายชนิด ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ดำเนินการตามนโยบาย ให้พี่น้องประชาชน สามารถเข้าถึงและสามารถปลูกได้อย่างเสรี 

โดยโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ระยะที่ 2 ของวิสาหกิจชุมชนหนองหม่องพารวย ร่วมกับ รพ.สต.แก่งเลิงจาน ในครั้งนี้ จะเป็นพิธีปลูกอย่างเป็นทางการ ตามขั้นตอนของกรมการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข ตามระเบียบของกฎหมาย ภายใต้การสนับสนุนโครงการของ ส.ส.สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ตามนโยบายของพรรค ที่ให้ ส.ส.1 คน ต่อ 1 ศูนย์เรียนรู้การปลูกกัญชา เพื่อจัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านสมุนไพรทุกชนิด ให้พี่น้องประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ ฝึกอบรมการปลูกกัญชา และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาและกัญชง พร้อมทั้งการปรุงอาหาร เครื่องดื่มจากส่วนต่างๆ โดยนำผลผลิตจากโครงการ มาสู่การแปรรูปและนำมาใช้ในการรักษาโรคให้กับประชาชน ในเขตบริการ รพ.สต.แก่งเลิงจาน และส่งเสริมอาชีพเกษตรกร ชุมชน ให้มีรายได้จากการปลูก และจำหน่าย เพื่อให้เป็นพืชเศรษฐกิจคู่ประเทศไทยต่อไป...

พิเชษฐ ยากรี /มหาสารคาม