In Global

จีนยกระดับบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้ท่องเที่ยวจีนอย่างประทับใจ



บรรยากาศการท่องเที่ยวของจีนเวลานี้คึกคักอย่างต่อเนื่อง จากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวจีน โดยทางการจีนมีแผนในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายแนวทาง

ตั้งแต่นโยบายวีซ่าฟรีที่ให้นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ สามารถท่องเที่ยว ทำธุรกิจ และพำนักในจีนในเป็นเวลา 15 วัน ล่าสุด เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนยังมีนโยบายวีซ่าฟรีสำหรับประเทศในยุโรป 6 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฮังการี ออสเตรีย เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม – 30 พฤศจิกายน 2024

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนยังมีการจัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวจีนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้บริษัทท่องเที่ยวเข้าร่วมงานนิทรรศการการท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่สําคัญ เช่น ITB Berlin และ World Travel Market London เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจีนและสร้างการรับรู้ในระดับโลก

งาน ITB Berlin เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีบริษัทท่องเที่ยวจีน เช่น บริษัท China Tourism Group Travel ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวจีนกว่า 50 เส้นทาง ไปยังเมืองต่างๆ เช่น ปักกิ่ง ซีอาน เซี่ยงไฮ้ และมีข้อเสนอที่ให้นักท่องเที่ยวออกแบบทัวร์ตามที่ต้องการ

ทางการเมืองต่างๆ ในจีน มีการจัดทำกลยุทธ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย อย่างสํานักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวปักกิ่งส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวขาเข้า เชิญชวนชาวต่างชาติให้มาเที่ยวปักกิ่ง ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว นำเสนอจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมใน 11 ธีม 88 แห่ง สร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น การขี่จักรยานชมเมือง  สร้างช่องทางการสื่อสาร เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์และทำตลาดการท่องเที่ยวไปทั่วโลก สร้างปฏิสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ด้วยโครงการเมืองพี่เมืองน้อง

แผนกวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีนออกแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวและสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในตลาดต่างๆ เช่น อาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ยุโรป และอเมริกา จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกับมะละกา และมาเลเซีย และร่วมกับเวียดนามพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว ส่งเสริมการขับรถเที่ยวตามพรมแดนจีน-เวียดนาม

เมืองท่องเที่ยว อย่างซานย่า เกาะไหหลำ สร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยว ด้วยการสร้างแบรนด์เมืองแห่งเทศกาลการท่องเที่ยว มีการจัดงานเทศกาลต่างๆ ตลอดทั้งปี เช่น เทคศกาลคอนเสิร์ต แฟชั่นโชว์ นิทรรศการ ศิลปะ และกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ ทางการจีนยังยกระดับการให้บริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะระบบการชำระเงินออนไลน์ โดยร่วมกับภาคเอกชนนําเสนอนวัตกรรมและบริการรูปแบบใหม่ในการชำระเงิน เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายและได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ประทับใจ เช่น Ctrip มีระบบให้นักท่องเที่ยวจองทริปด้วยการใช้เงินหยวนดิจิทัล Alipay มีบริการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติในจีนชําระเงินด้วยบัตรธนาคารผ่านแอพ หรือ ใช้ e-wallets ได้

ขณะเดียวกันทางการจีนกำลังยกระดับการให้บริการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การขอวีซ่า การจองเที่ยวบิน ที่พัก การท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ด้วยหลักการที่ว่า ต้องทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศจีนไม่ต่างจากชาวจีน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย
ภาพ : CGTN