In News

พลิกภูเขา!ค้นหา'นายเอ็ม'เข้าป่าหาเห็ด หายตัวไป3วันไม่รู้ชะตากรรม



ราชบุรี - จนท.สนธิกำลังค้นหา นายเอ็ม เก็บเห็ดสูญหายนาน 3 วัน 

ตั้งแต่เวลา 09.00 - 17.30 น. วันที่ 6 พ.ค.64 ผู้สื่อรายงานว่า จนท.ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร เจ้าหน้าที่มูลนิธิ และชาวบ้าน รวมกว่า 50 ราย สนธิกำลังระดมตามหา นายพิพัฒน์พงศ์ หล่ายเจ็ด หรือ เอ็ม อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 ม.1 ต.แม่หล่าบ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ หลังได้รับแจ้งจากภรรยาของนายเอ็ม ว่านายเอ็มได้เข้าไปหาเห็ดโคนบนเขา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี แล้วสูญหายติดต่อไม่ได้ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา รวม 3 วัน โดยจนท.ได้ทำการค้นหาตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 17.30 น. ตามเส้นทางสันเขาขึ้นบนเขาแบบปูพรม แต่กลับไม่พบตัวนายเอ็มแต่อย่างใด จึงยุติการค้นหาเนื่องจากบนเขามีความสลับซับซ้อน โดยจะเริ่มค้นหาในวันพรุ่งต่อไป พร้อมประสานทีมบินโดรนสแกนหาความร้อนมาช่วยค้นหาอีกแรงอีกด้วย

ด้านภรรยาของนายเอ็ม ได้เล่าว่า นายเอ็มได้มาพักอาศัยอยู่กับตนที่บ้าน หมู่ 13 ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี รวม 1 ปี เพราะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นายเอ็มมาพักอยู่กับตนเพื่อหางานทำ แต่ช่วงการแพร่ระบาดจึงไม่มีใครยอมจ้างเข้าทำงาน นายเอ็มจึงหันมาหาเห็ดโคนเอาไปขายเพื่อเลี้ยงครอบครัว

ขณะที่ นายกิจจา เสาวรส ปลัดอำเภอบ้านคา เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ทหาร จนท.อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า และจนท.ศูนย์ตอบโต้ภัยพิบัติจ.ราชบุรี รวมทั้งชาวบ้านกว่า 50 นาย ได้ร่วมกันเข้าปฏิบัติการค้นหา นายเอ็ม อย่างเร่งด่วน ซึ่งหายไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านจึงถึงวันนี้เป็นเวลา 3 วันแล้ว โดยทางจนท.ได้วางแผนการค้นหา โดยการแบ่งกำลังตามหาบริเวณรอบสันเขากว่า 5 กม. ซึ่งมีทางญาติและชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมค้นหา โดยเน้นหนักที่ริมลำธาร หนองน้ำ ซึ่งเป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร แต่ไร้วี่แวว ซึ่งทางชาวบ้านได้ทำพิธีขอขมาเจ้าป่า ผีบ้านผีเรือน เพื่อเปิดทางให้ได้พบเห็นตัวของนายเอ็ม ได้กลับมาอย่างปลอดภัย

ส่วน นางนิรมล ไผ่ทอง อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นญาติฝ่ายภรรยาของนายเอ็ม กล่าวว่า นายเอ็ม หายไป 3 วันแล้ว โดยเมื่อเวลา 10 โมงเช้าของวันที่ 4 พ.ค. นายเอ็มบอกว่า จะเข้าไปหาเห็ดโคนบนเขา แล้วไม่ได้กลับมาบ้านอีกเลย จนญาติๆและเพื่อนๆช่วยกันตามหาแต่หาไม่พบจึงแจ้งจนท.ให้มาช่วยค้นหา ซึ่งนายเอ็ม ไม่ใช่คนพื้นที่เป็นคนจังหวัดแพร่ และมาได้ญาติของตนเป็นภรรยาก่อนจะกลับมาอยู่ที่นี่ได้ไม่กี่เดือน นายเอ็มจึงไม่รู้จักพื้นที่ในป่าบนเขา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี มีพื้นที่กว้างหลายสิบกิโล

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี