Authority & Harm

จนท.อช.ปลอมตัวเป็นชาวบ้านหลอกลิง ซุ้มจับลิงลพบุรีเฟส2มุ่งเน้นจับจอมเกเร



ลพบุรี-กรมอุทยานฯ ปลอมตัวเป็นชาวบ้าน เปิดปฏิบัติการ จับลิงเกเรลพบุรี เฟส 2 ปรับกลยุทธ์ถอดเครื่องแบบใส่ชุดปกติ มุ่งเน้นจับลิงเกเร ตามการชี้เป้าของประชาชน 

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สาขาสระบุรี พร้อมด้วยนายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รวม 8 คน ดำเนินการดักจับลิงที่มีพฤติกรรมดุร้าย ตามการชี้เป้าของประชาชนโดยมีแผนดำเนินการเริ่มเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 โดยเฝ้าดักจับสัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งการจับในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน ฯ ปรับกลยุทธ์การจับโดยการถอดเครื่องแบบปฏิบัติงานและใส่ชุดปกติเหมือนชาวบ้านทั่วไป  เพื่อไม่ให้ลิงจำเครื่องแต่งกายได้ 

ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ระบุว่า การจับลิงรอบนี้ยังไม่ได้มุ่งเน้นจับลิงในเชิงปริมาณ แต่จะจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวตามที่ได้รับเบาะแสจากประชาชนเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น  ซึ่งในอนาคตเมื่อสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น เสร็จแล้วก็จะนำลิงไปไว้

ทั้งนี้ จากกรณี เจ้าของร้านสูท ขายเสื้อผ้า กลางเมืองลพบุรี โพสต์ข้อความว่า"สุดทนพฤติกรรมของเจ้าธนเดช ไอ้แหว่งลิงโรคจิต" ที่ชอบขโมยชุดชั้นใน ชอบกระโดดเกาะรถสาว ๆ หากใครก็ได้สามารถจับตัวธนเดช ไอ้แหว่ง ยินดีจ่ายให้ 300 บาททันที แบบไม่มีข้อแม้

โดยข่าวลงพื้นที่ไปพบนางเดือนเพ็ญ ศิริอารยะพันธ์ หรือ พี่เชอรี่ อายุ 62 ปี เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า ตนสุดทนไม่รู้จะป้องปรามอย่างไรแล้ว จนต้องลงโซเชียลให้ค่าหัวรางวัลนำจับ "ไอ้จ๋อหูแหว่ง" เนื่องจากเหลืออดเหลือทนกับพฤติกรรมขโมยของคาหนังคาเขา ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ขโมยสินค้าวันละ 2-3 รอบ ใครสนใจได้ค่าหัว ค่านำจับไอ้จ๋อหูแหว่ง 300 บาท รับเงินที่ร้านสูทจักรทองลพบุรี หน้าพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่ง ณ ขณะนางทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถจับได้เนื่องจากลิงตัวดังกล่าวไหวตัวทันและปีนป่าย ขึ้นไปบนอาคาร สร้างความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการ