In News

ท้าตรวจสอบ!ดอกสว่าง5.5พันบ.ของจริง อบต.ไสไทยโต้นักเลงคีย์บอร์ด



กระบี่-อบต.ไสไทยยัน จัดซื้อดอกดอกสว่าน ดอกละ 5,500 บาท ตามระเบียบ ท้าให้ตรวจสอบ 

วันที่ 7 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟสบุ๊ค ชมรมตรองต้านทุจริตภาคใต้ ได้นำหนังสือการจัดซื้อดอกสว่าน ของ อบต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ มาโพสต์ ลงบนหน้าเพจ โดยมีรายละเอียดว่า ดอกสว่าน ขนาด 3 นิ้ว เป็นเงิน 16,500 บาท ตกเฉลี่ยดอกละ 5,500 บาท แพงเกินจริง ตามด้วยเครื่องหมายคำถาม ทำให้ผู้ติดตามเพจดังกล่าว เข้ามาคอมเม้นต์ในทางที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ อบต.ไสไทย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบนายสุทธิญา สุราวรรณ์ ผอ.กองช่าง อบต.ไสไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ เพจเฟสบุค ชื่อ “ชมรม Strong ต้านทุจริตภาคใต้”โพส กล่าวหา องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จัดซื้อวัสดุก่อสร้าง รายการ “ดอกสว่าน” ราคาแพงเกินจริง ตนขอชี้แจงว่า “ดอกสว่าน ที่ดำเนินการจัดซื้อ คือ ดอกสว่านที่ใช้สำหรับเครื่องเจาะถนนคอนกรีต ดอกสว่านมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ขนาด 3 นิ้ว ไม่ใช่ ดอกสว่านสำหรับใช้งานทั่วไป  ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทยได้ดำเนินการจัดซื้อถูกต้องตามระเบียบที่กำหนด

ผอ.กองช่าง อบต.ไสไทย ยังได้กล่าวด้วยว่า ดอกสว่านใช้กับเครื่องเจาะคอนกรีต เพื่อเจาะเอาตัวอย่างของคอนกรีตมาตรวจสอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปใช้ตรวจสอบกับถนนคอนกรีต ก่อนที่จะมีการตรวจรับ ว่าถนนที่ทางอบตได้จัดจ้างไปทางผู้รับเหมาได้สร้างถูกต้องตามแบบที่กำหนดหรือไม่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน โดยได้ซื้อมาตั้งแต่ปี 60 และได้นำไปตรวจสอบถนนคอนกรีต ที่ ทาง อบต.ได้จัดจ้าง ซึ่งหลังจากที่ได้นำเครื่องเจาะคอนกรีตไปตรวจสอบ พบว่า ทางผู้รับเหมาสร้างไม่ได้ตามแบบ ประมาณ 3 สาย ซึ่งทาง อบต.ได้ให้ผู้รับเหมารื้อสร้างใหม่

ขอยืนยันว่า อบต.ไสไทย ไม่มีการทุจริตในการจัดซื้อดอกสว่านดังกล่าวอย่างแน่นอน และให้มาตรวจสอบได้ ส่วนกรณีจะฟ้องร้องดำเนินคดี กับผู้ที่นำเรื่องดังกล่าวไปโพสต์ หรือไม่ ขอปรึกษา ทางผู้บริหารก่อน และเชื่อว่า คนที่นำเรื่องราวไปโพสต์ ไม่รู้ข้อมูลจริง เห็นว่าเป็นดอกสว่าน คงเข้าใจว่า ราคาไม่กี่บาท มีขายตามร้าน 20 บาท สำหรับดอกสว่านเจาะคอนกรีต มีราคาตั้งแต่หลักไม่กี่พันบาท จนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งดอกสว่านที่ทาง อบต.จัดซื้อเป็นราคากลางๆมีความคงทนใช้งานได้เหมาะสม ขอชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจด้วย

ณัฐพงษ์ ศรีปล้อง/กระบี่ รายงาน