In Global

AS700เรือเหาะควบคุมโดยคนที่พัฒนา โดยจีนเสร็จสิ้นเที่ยวบินแรก



บริษัท อุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน (AVIC) ผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำของประเทศ ระบุว่า AS700 เรือเหาะพลเรือนที่พัฒาในจีน ประสบความสำเร็จในการบินเที่ยวแรกในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

เรือเหาะลำนี้ออกเดินทางจากเมืองจิงเหมิน มณฑลหูเป่ยเมื่อเวลา 7.04 น. ตามเวลาจีน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) และลงจอดที่เมืองจิงโจวอย่างราบรื่นหลังจากบินได้ 106 นาที และจากนั้นไม่นาน ได้กลับไปยังจิงเหมิน เป็นอันเสร็จสิ้นเที่ยวบินแรก

เรือเหาะ AS700 ใช้การออกแบบแคปซูลเดี่ยวพร้อมอุปกรณ์ลงจอดจุดเดียว คาดว่าจะตอบสนองความต้องการด้านการเดินทางทางอากาศ การช่วยเหลือฉุกเฉิน และการบริการในเมือง

มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 4,150 กิโลกรัม ระยะบินสูงสุด 700 กิโลเมตร และความทนทานสูงสุด 10 ชั่วโมง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 10 คน รวมทั้งนักบิน 1 คน ด้วยความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เที่ยวบินดังกล่าวได้ตรวจสอบประสิทธิภาพของเรือเหาะอย่างครอบคลุม และทดสอบความสามารถต่างๆ เช่น การสนับสนุนภาคพื้นดินและการประสานงานของน่านฟ้า ซึ่งปูทางสำหรับเที่ยวบินระยะไกลและเที่ยวบินระยะยาวในภายหลัง

เรือเหาะ AS700 ได้รับใบรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 ทำให้เป็นเรือเหาะพลเรือนลำแรกของประเทศที่ได้รับการพัฒนาในจีนและได้รับการรับรอง

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-developed-manned.../p.html