In Global

การบินจีนคึกคักเพิ่มเที่ยวบินทั้งใน-ตปท. ช่วงฤดูกาลบินฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วง



ปริมาณเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศในจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฤดูกาลบินฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วงได้เริ่มขึ้นแล้วในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567

สำหรับฤดูกาลใหม่นี้ สายการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ 188 สายการบินมีกำหนดให้บริการเที่ยวบินโดยสารและขนส่งสินค้า 122,000 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตามข้อมูลของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC)

สายการบินภายในประเทศทั้งหมด 51 สายการบินถูกกำหนดให้มีเที่ยวบินภายในประเทศ 101,536 เที่ยวบินต่อสัปดาห์สำหรับเที่ยวบินฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วงปี 2566 และเพิ่มขึ้น 38.29% เมื่อเทียบกับฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วงปี 2562

สำนักงานการบินพลเรือนจีนได้อนุมัติเที่ยวบินโดยสารและขนส่งสินค้าจำนวน 17,257 เที่ยวบินต่อสัปดาห์สำหรับสายการบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ 164 สายการบิน เที่ยวบินเหล่านี้จะเชื่อมต่อกับประเทศปลายทาง 70 ประเทศ ซึ่งรวมถึง 37 ประเทศในเอเชีย, 21 แห่งในยุโรป, 5 แห่งในแอฟริกา, 2 แห่งในอเมริกาเหนือ, 2 แห่งในละตินอเมริกา และ 3 แห่งในโอเชียเนีย โดยเชื่อมโยงเมืองต่างประเทศ 178 เมืองกับเมืองภายในประเทศ 63 เมือง ซึ่งรวมถึงการเชื่อมต่อกับ 51 ประเทศพันธมิตรหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) 

กลยุทธ์ของการบินพลเรือนจีน มุ่งเน้นภายในประเทศและเที่ยวบินทั่วโลก

สำหรับตลาดการบินภายในประเทศ ทางการบินพลเรือนจีน ได้กำหนดมาตรการสำคัญหลายประการซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้สายการบินประเมินแนวโน้มของตลาดตามแนวทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมการกำกับดูแลเส้นทางและการดำเนินการเที่ยวบินอย่างครอบคลุมเพื่อสร้างมาตรการควบคุมที่แม่นยำสำหรับปัจจัยด้านปริมาณผู้โดยสาร และช่วยเหลือสายการบินในการเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายเส้นทางของตน

นอกจากนี้ ยังมีความพยายามในการยกระดับบริการ อำนวยความสะดวกในการพัฒนาบริการผ่านเที่ยวบิน ปรับปรุงการรับส่ง และบูรณาการสายการบินเข้ากับระบบเครือข่ายการขนส่งทางการบินอย่างครอบคลุม

ฤดูการบินฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วงของปี 2567 แสดงให้เห็นแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยมีเที่ยวบินไปยังไอร์แลนด์กลับมาให้บริการอีกครั้ง และมีสายการบินภายในประเทศใหม่ 1 สายการบินและสายการบินต่างประเทศ 2 สายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศ ตามข้อมูลของ CAAC

ตลาดผู้โดยสารในประเทศเพื่อนบ้านมีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีเที่ยวบินไปยังเวียดนาม ญี่ปุ่น ลาว และรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตามประกาศของ CAAC ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาถูกกำหนดให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยสายการบินของจีนและสหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้ให้บริการเที่ยวบินโดยสารตามกำหนดเวลาได้ 100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ผลกระทบเชิงบวกของนโยบายฟรีวีซ่ากำลังค่อยๆ ปรากฏให้เห็นชัดเจน โดยเห็นได้จากปริมาณเที่ยวบินไปยังฮังการี ออสเตรีย สเปน มาเลเซีย ไทย และสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2567 จีนบันทึกการเดินทางขาเข้าและขาออกของชาวต่างชาติจำนวน 2.95 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 2.3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และฟื้นตัวได้ถึง 41.5% ของระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนในงานแถลงข่าว

หน่วยงานการบินพลเรือนจีน ยังจะช่วยเหลือสายการบินในการเพิ่มขีดความสามารถและเปิดเส้นทางใหม่ระหว่างจีนและประเทศที่เข้าร่วมโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ระดับชาติและตอบสนองความต้องการการเดินทางของผู้โดยสาร

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../China-s-aviation-sector.../p.html