In Global

‘เครื่องเคลือบเต๋อฮว่า’จัดแสดงอวดโฉม ในนิทรรศการเวียน ณ เม็กซิโกซิตี



ปักกิ่ง, 3 เม.ย. (ซินหัว) - กิจกรรมการส่งเสริมสำหรับนิทรรศการ “บลอง เดอ ชีน - เครื่องเคลือบจากเต๋อฮว่า” (BLANC de CHINE - Porcelain from Dehua) นิทรรศการเวียนนานาชาติจัดแสดงเครื่องเคลือบขาวเต๋อฮว่าของจีน ได้จัดขึ้น ณ กรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก เมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) โดยมีตัวแทนจากแวดวงวัฒนธรรมและธุรกิจของเม็กซิโกเข้าร่วมจำนวนมาก

เครื่องเคลือบเต๋อฮว่าเป็นเครื่องเคลือบสีขาว ผลิตในอำเภอเต๋อฮว่า มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในชื่อ "บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) หรือสีขาวจากเมืองจีน เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกหลักในจีนโบราณซึ่งบุกตลาดต่างประเทศตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่งและราชวงศ์หยวน และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและต่างประเทศถึงปัจจุบัน ขณะที่เม็กซิโกเป็นตลาดของเครื่องเคลือบจีนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16

ฟางจวิ้นชิน หัวหน้าของอำเภอเต๋อฮว่า กล่าวว่านิทรรศการต่างๆ ที่จัดขึ้นในเม็กซิโกนั้นได้รับการเลือกสรรมาอย่างดีเพื่อแสดงถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องเคลือบของเต๋อฮว่า พร้อมเสริมว่ามีความยินดีที่จะต้อนรับผู้ค้าเครื่องเคลือบและผู้ที่สนใจจากเม็กซิโกสู่เต๋อฮว่า และพร้อมแสวงหาความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ลิลยานา อาร์โซฟสกา (Liljana Arsovska) นักจีนวิทยาจากเม็กซิโก กล่าวว่ากิจกรรมนี้จะช่วยให้ชาวเม็กซิกันมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับฝีมืออันประณีตและมรดกอันล้ำลึกของเครื่องเคลือบจีน พร้อมทั้งมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างเม็กซิโกและจีนในภาคส่วนเครื่องเคลือบและความร่วมมือเชิงลึก

ทั้งนี้ เต๋อฮว่ามีประวัติการผลิตเครื่องเคลือบยาวนานกว่า 3,700 ปี เป็นที่ตั้งของบริษัทเครื่องเคลือบกว่า 4,000 แห่ง และเป็นแหล่งผลิตสินค้าเครื่องเคลือบต่างๆ เช่น เครื่องเคลือบแกะสลักแบบดั้งเดิม เครื่องเคลือบส่งออก และเครื่องเคลือบสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีมูลค่าผลผลิตรวมต่อปีอยู่ที่ 5.77 พันล้านหยวน (ราว 2.96 หมื่นล้านบาท) ในปี 2023 และมีผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบส่งออกไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า 190 แห่งทั่วโลก

นิทรรศการดังกล่าวเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2023 โดยมุ่งจัดแสดงเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าในประเทศและภูมิภาคต่างๆ กว่า 20 แห่ง ตลอดระยะเวลา 5 ปี

(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/428224_20240403 , https://en.imsilkroad.com/p/339325.html) 
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพโดยฟรานซิสโก กาเนโด: เครื่องเคลือบขาวเต๋อฮว่าจัดแสดงในกิจกรรมการส่งเสริมสำหรับนิทรรศการ “บลอง เดอ ชีน - เครื่องเคลือบจากเต๋อฮว่า” (BLANC de CHINE - Porcelain from Dehua) ณ กรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโก วันที่ 19 มี.ค. 2024)