In Global

ผู้จัดนิทรรศการเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าเยือน เม็กซิโกส่งเสริมแลกเปลี่ยนความร่วมมือ



ปักกิ่ง, 3 เม.ย. (ซินหัว) – เมื่อเร็วๆ นี้ คณะผู้จัดงานนิทรรศการส่งเสริมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่านานาชาติหรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาฝรั่งเศส “บลอง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) ของจีน ได้เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัททาลาเวรา เซเลีย (Talavera Celia) ในรัฐปวยบลาของเม็กซิโก

รัฐปวยบลา ตั้งอยู่ห่างจากเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโกไปทางตะวันออกประมาณ 100 กิโลเมตร และเป็นที่รู้จักในนาม "เมืองแห่งเครื่องลายครามหลากสี" รัฐนี้มีชื่อเสียงในด้านเครื่องปั้นดินเผาทาลาเวรา (Talavera pottery) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) 

ในระหว่างการเยี่ยมเยือนครั้งนี้ คณะผู้จัดงานนิทรรศการเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าได้สัมผัสกับกระบวนการผลิตและเทคนิคของเครื่องปั้นดินเผาทาลาเวราอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมอภิปรายเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสในการทำงานร่วมกันในด้านเทคโนโลยีการผลิตเซรามิก อุตสาหกรรมวัฒนธรรมเซรามิก และการส่งเสริมการตลาดของแบรนด์อีกด้วย

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 ผลิตภัณฑ์เครื่องลายครามของจีนถูกส่งไปยังเมืองอากาปุลโก รัฐเกร์เรโรทางตอนใต้ของเม็กซิโกและได้รับการยอมรับจากชนชั้นสูงในท้องถิ่น ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 มีโรงผลิตเครื่องลายครามจำนวน 46 แห่งในปวยบลาที่นำต้นแบบมาจากเครื่องลายครามสีน้ำเงินและสีขาวของจีน และรังสรรค์เครื่องปั้นดินเผาทาลาเวราตามสุนทรียศาสตร์และงานฝีมือแบบตะวันออก

ฟางจวิ้นชิน ผู้บริหารจากเต๋อฮว่าหวังว่า การเดินทางเยือนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความเข้าใจระหว่างบรรดาผู้ประกอบการเครื่องปั้นดินเผาของจีนและเม็กซิกัน ส่งเสริมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่าให้ได้รับความนิยมในเม็กซิโก รวมถึงเสริมสร้างโอกาสสำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทวิภาคีอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

เอลิซาเบธ เปโร จากบริษัททาลาเวรา เซเลียกล่าวว่า บริษัทฯ ยินดีที่จะร่วมมือกับบรรดาบริษัทเครื่องเคลือบเต๋อฮว่า เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผา และสำรวจศักยภาพในการร่วมมือในอุตสาหกรรมเซรามิกต่อไป 

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/428227_20240403 , https://en.imsilkroad.com/p/339332.html) 
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : คณะผู้จัดงานนิทรรศการส่งเสริมเครื่องเคลือบเต๋อฮว่านานาชาติ เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัททาลาเวรา เซเลีย (Talavera Celia) ในรัฐปวยบลาของเม็กซิโก วันที่ 18 มี.ค. 2024)