In News

เผาผีโควิดเป็นศพแรกวัดหนองกระโดน เชิญทีมเผาหลวงพี่น้ำฝนช่วย



นครปฐม-ลูกหลานคุณยายวัย 74 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อุ่นใจ วัดหนองกระโดน นครปฐม ยินดีรับศพประกอบพิธีทางศาสนาดำเนินการเต็มรูปแบบ โดยเชิญทีมหลวงพี่น้ำฝน วัดไผ่ล้อมมาช่วยดำเนินการพร้อมถ่ายทอดความรู้ เพื่อความมั่นใจกับทุกฝ่ายเป็นต้นแบบ เผยหลายวัดขานรับดำเนินการส่วนวัดไผ่ล้อมพร้อมสนับสนุนหากร้องขอมา 

วันนี้ 8 พฤษภาคม 64 ที่วัดหนองกระโดน ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปฐมสุตากร เจ้าอาวาสวัดหนองกระโดน ได้รับการประสานจากญาติของ นางสาวมี๊ ตันวัฒนเสรี อายุ74ปี ชาวจังหวัดนครปฐม ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อโรคไวรัส โควิด-19 จากโรงพยาบาลบางมด กรุงเทพ เพื่อขอให้มีการประกอบพิธีทางศาสนาและฌาปนกิจศพโดยเร่งด่วน ตามหลักการของกระทรวงสาธารณะสุข โดยภายในพิธีมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำแผนกฌาปนสถานที่มีความรู้ในด้านการดำเนินการเผาศพที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาช่วยให้ความรู้และร่วมดำเนินการให้กับญาติของผู้วายชนม์ ที่มารอส่งดวงวิญญาณของคนในครอบครัว ด้วยบรรยากาศสงบนิ่ง

โดยก่อนที่จะมีรถที่นำร่างของผู้เสียชีวิตมาถึง ทางทีมงานของวัดไผ่ล้อม ได้สวมชุดป้องกันการติดเชื้อหรือ PPE สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และสวมเฟซชีล  ได้ทำการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่โดยรอบสถานที่ก่อน 1 รอบและเมื่อรถตู้ที่นำร่างของผู้เสียชีวิตมาถึง ได้ทำการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ที่นำร่างมากับรถและรีบนำโลงศพขึ้นสู่เตาเผาทันที จากนั้นคณะสงฆ์ของวัดหนองกระโดนได้ทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพและให้ญาติวางดอกไม้จันทน์ ก่อนจะทำพิธีสวดบังสุกุลและกรวดน้ำให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นพิธีแบบเดียวกับที่วัดไผ่ล้อมดำเนินการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของวัดหนองกระโดนได้มาร่วมศึกษาวิธีการดำเนินการดังกล่าวอย่างละเอียด เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการนำไปปฎิบัติในอนาคต

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยว่า สำหรับการจัดพิธีการดังกล่าว อาตมาได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลนครปฐมและทางญาติของผู้เสียชีวิตว่าจะขอให้มีการดำเนินการเผาศพในวันนี้ ซึ่งสอบถามทราบว่าผู้เสียชีวิตนั้นเป็นชาวตำบลบ้านยางจึงได้ถามกลับไปว่าอยากให้ส่งดวงวิญญาณที่ใกล้บ้านหรือไม่ ซึ่งทางญาติก็บอกว่าอยากจะไปจัดใกล้บ้าน จึงได้ประสานไปที่พระครูปฐมสุตากร เจ้าอาวาสวัดหนองกระโดน ว่ามีความพร้อมหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่ายินดีที่จะดำเนินการให้แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการจัดการ และได้ขอให้ทางวัดไผ่ล้อมไปช่วยดำเนินการและให้แนวทางสำหรับการจัดการ จึงได้มีการส่งร่างของผู้เสียชีวิตมาจัดพิธีใกล้บ้าน เพื่อให้เกิดความอุ่นใจของคนในครอบครัว 

“วันนี้ทางวัดไผ่ล้อมได้นำทีมมาช่วยส่งดวงวิญญาณให้กับผู้วายชนม์ ที่วัดหนองกระโดน โดยทางท่านเจ้าอาวาส ได้มีเมตตาที่จะจัดการเหมือนหลายวัดที่สอบถามไป ซึ่งวันนี้อาตมายินดีที่จะนำองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้มาจากวัดไผ่ล้อมมาแบ่งปันกัน เพื่อให้วัดต่างๆ มีศักยภาพและมีความเข้าใจที่ชัดเจน ซึ่งก็จะทำให้คณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่และญาติของผู้เสียชีวิตมีความมั่นใจ ซึ่งเรื่องแบบนี้เป็นหน้าที่ที่พระสงฆ์จะช่วยญาติโยมได้ และขอให้ญาติโยมมั่นใจว่าพระสงฆ์ยังคงเป็นศูนย์กลางหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้ญาติโยมทุกคนอย่างแน่นอน ซึ่งวัดใดต้องการให้ไปช่วยงานก็ยินดี หรือขอให้ไปปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เลยหากประสงค์จะจัดการในเรื่องนี้” หลวงพี่น้ำฝนกล่าวปิดท้าย