In Thailand

สสจ.สิงห์บุรีนำสปสช.ตรวจเยี่ยมติดตาม นโยบายยกระดับ30บาทรักษาทุกที่



สิงห์บุรี-วันที่ 9 เมษายน 2567 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. พร้อมด้วย นพ.สาธิต  ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สปสช.เขต 4 สระบุรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อเยี่ยมติดตามนวัตกรรมบริการใหม่ ตามนโยบาย“ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่  ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยมี ทพญ.วังจันทร์ กิตติภาดากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านทันตสาธารณสุข) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ พร้อมทั้งนำลงพื้นที่เยี่ยมหน่วยบริการนวัตกรรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 2 แห่ง ในอำเภออินทร์บุรี ได้แก่ คลินิกทันตกรรมโปรัตน์ และนภาพรคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับสภาวิชาชีพ และหน่วยบริการ ร่วมกันขับเคลื่อนการยกระดับ 30 บาท รักษาทุกโรค ตามนโยบาย “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” โดยเร่งรัดการจัดให้มีหน่วยบริการนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้โดยง่าย และสะดวก ตามนโยบาย     เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนรูปแบบใหม่ในการให้บริการของหน่วยบริการ และเครือข่ายให้กับประชาชนในพื้นที่: บริการสาธารณสุขวิถีใหม่ ลดความแออัดในโรงพยาบาล ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาที่สถานพยาบาลเอกชน ซึ่งการดำเนินงานนำร่องในระยะแรก 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส มีสถานพยาบาลเอกชน แต่ละวิชาชีพ (เทคนิคการแพทย์ เวชกรรม ทันตกรรม กายภาพบำบัด แผนไทย เภสัชกรรม และคลินิกพยาบาล) เพิ่มมากขึ้น (ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2566 มีสถานพยาบาลทั้งหมด 1,474 แห่ง เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการ จำนวน 469 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 31.82) ระยะที่ 2 ดำเนินการใน 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ และพังงา 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังเริ่มเปิดตัวโครงการ “ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” คลินิกทันตกรรมใน 12 จังหวัด ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 519 แห่ง สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 172 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 33 และยังมีการขึ้นทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง  ส่วนงบประมาณที่ สปสช.จ่ายชดเชยให้คลินิกทันตกรรมที่เข้าร่วมโครงการฯ ใช้ไปแล้วกว่า  6,463,800  บาท จากจำนวนการให้บริการ 6,239 คน / 9,234 ครั้ง โดยสิทธิประโยชน์ที่ผู้มีสิทธิบัตรทอง สามารถใช้บริการทันตกรรมได้ครอบคลุมทั้งการอุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน เคลือบหลุมร่องฟัน เคลือบฟลูออไรด์ ให้บริการคนละไม่เกิน 3 ครั้งต่อปี  ครอบคลุมบริการ 6 รายการ  ได้แก่ 1. การตรวจสุขภาพช่องปาก และวางแผนการรักษา โดยมีการประเมินความเสี่ยงฟันผุ และอาจถ่ายภาพรังสี เพื่อตรวจหาฟันผุซอกฟันผุ และวินิจฉัยโรค 2.การใช้ฟลูออไรด์เพื่อป้องกัน และหยุดยั้งฟันผุ ได้แก่ การทาฟลูออไรด์วานิช การเคลือบฟลูออไรด์เจล และการทา Silver diamine Fluoride  3.การเคลือบพลาสติกปิดหลุมร่องฟันกรามแท้ที่ 6 และ 7 ในผู้ป่วยอายุไม่เกิน 15 ปี  4.การขูดหินน้ำลาย ขัดฟัน และสอนแปรงฟัน  5.การอุดฟัน  6.การถอนฟัน และจ่ายยา ในกรณีประชาชนที่ได้รับการรักษาที่คลินิกทันตกรรม ครบ 3 ครั้งแล้ว แต่ยังพบว่าปัญหาด้านสุขภาพฟันที่ต้องรักษาต่อเนื่อง ก็สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการประจำของตนเองได้ต่อ

ทพญ.วังจันทร์ กิตติภาดากุล ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านทันตสาธารณสุข) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี ให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดสิงห์บุรี เป็น 1 ใน 8 จังหวัด ที่มีการดำเนินการตามนโยบาย “ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ในระยะที่ 2 ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ 1 มีนาคม และจัดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมามีการผลักดันนโยบาย โดยการให้ความรู้ สร้างความเข้าใจกับหน่วยบริการภาคเอกชน รวมทั้งมีการดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยมี สปสช เขต สนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ด้วยดีมาโดยตลอด ทำให้มีหน่วยบริการนวัตกรรมเข้าร่วมแล้ว 17 แห่ง ได้แก่ คลินิกด้านเวชกรรม 1 แห่ง ด้านทันตกรรม 2 แห่ง ด้านแพทย์แผนไทย 1 แห่ง ด้านเภสัขกรรม(ร้านขายยา) 12 แห่งและด้านการพยาบาลฯ 1 แห่ง  ในส่วนของคลินิกทันตกรรม จังหวัดสิงห์บุรีมีคลินิกทันตกรรม จำนวน 12 แห่ง เข้าร่วม 2 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 17 ซึ่งทันตกรรมเป็นบริการที่ประชาชนเข้าถึงยาก เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนน้อย และหน่วยบริการประจำที่มีคิวนาน ซี่งโครงการ “ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ถือเป็นการเพิ่มการเข้าถึงบริการของประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น   
ทพญ.วังจันทร์ กิตติภาดากุล กล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีครั้งนี้ ได้ลงเยี่ยมคลินิกทันตกรรมโปรัตน์ ซึ่งเข้าร่วมโครงการ “คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น” เปิดให้บริการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00–12:00, 16:30–20:00; ผู้มีสิทธิบัตรทองทำฟันไม่เสียค่าใช้จ่าย 3 ครั้ง/ปี เพียงพกบัตรประชาชนใบเดียว สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่ อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน เคลือบหลุมร่องฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ โดยผู้มีสิทธิสามารถนัดลวงหน้าได้ทางไลน์ เฟสบุคคลินิกทันตกรรมโปรัตน์ พร้อมนี้ได้ลงเยี่ยม นภาพรคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ซึ่งเข้าร่วมโครงการ “คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ชุมชนอบอุ่น” ส่วนใหญ่เป็นบริการทำแผลทั่วไปผู้ป่วยเบาหวาน ให้บริการรักษาโรคเบื้องต้น ล้างแผล/ล้างตา/ล้างจมูก วางแผนครอบครัว ยากิน/ยาคุมฉีด/ถุงยางอนามัย เยี่ยมบ้าน  บริการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคโดยคัดกรองเบาหวาน เจาะเลือด 1 ครั้ง/คน/ปี (ฟรีทุกสิทธิ์/ทุกคน) เฉพาะกรณียังไม่ป่วย และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 16.30-19.30 น. ซึ่งจากข้อมูลการเบิกชดเชยค่าบริการในช่วง 3 สัปดาห์พบว่า คลินิก ทันตกรรมโปรัตน์ มีการเบิกชดเชยค่าบริการ 22 ราย และนภาพรคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีการเบิกชดเชยค่าบริการ 67 ราย