Authority & Harm

เจ้าแม่มีเส้นใหญ่เปิดโต๊ะพนันบอลเถื่อน ตั้งโต๊ะรับแทงกลางเมืองเพชรบูรณ์



เพชรบูรณ์-ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลเปิดแข่งขันฟุตบอลต่างประเทศ โต๊ะพนันบอลเถื่อนรายใหญ่ที่อยู่กลางเมืองเพชรบูรณ์และเห็นบอกว่ามีเงินสะพัดมีการต่อรองกันวันละหลายแสนบาทสร้างความเดือดร้อนให้กับอนาคตของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติในอนาคตแม้แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนคนทั่วไปก็ตกเป็นทาสโต๊ะพนันบอลเถื่อนแห่งนี้จนโงหัวไม่ขึ้นและเป็นหนี้เป็นสิน เสียงานเสียการ เงินทองก็ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่างวดรถ ลูกก็ต้องกินต้องใช้และต้องเรียนหนังสือ เงินเดือนก็ไม่เหลือ สุดท้ายต้องหันหน้าไปกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่าย ครอบครัวก็แตกแยก บ้านแตกสาแหลกขาด พ่อไปทาง แม่ไปทางและลูกก็ไปคนละทิศคนละทาง คนที่ทำตัวเป็นเจ้าของโต๊ะพนันบอลเถื่อน หรือ “เจ้ามือรับพนัน” เป็นคนกว้างขวาง มีฐานะเป็นที่รู้จักกันในเมืองเพชรบูรณ์กันเป็นอย่างดี

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางสุ(นามสมมุติ) ข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ว่าเธอมีความทุกข์ใจเป็นอย่างมากที่สามีติดการพนันบางครั้งเธอก็อยากจะฆ่าตัวตายเพราะเธอต้องส่งเสียเลี้ยงดูลูกชาย 2 คน ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมและลูกสาว 1 คน เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา ส่วนสามีของเธอติดพนันบอลเถื่อนกลางตลาดเมืองเพชรบูรณ์โดยไม่สนใจใยดีว่าลูกเมียจะกินจะอยู่กันอย่างไร กลับเข้าบ้านก็ดึกดื่น วันไหนเล่นได้ก็ดี หากวันไหนเล่นเสียก็มาขู่บังคับเอาเงินและสร้อยคอทองคำที่อยู่ในคอของเธอตลอดจนทรัพย์สินภายในบ้านสามีก็เอาไปจำนำเพื่อเอาเงินไปเล่นพนันบอล เมื่อเธอไม่ให้สามีก็จะใช้กำลังทำร้ายตบตีอย่างป่าเถื่อนจนตาเขียวช้ำไปโรงเรียนเธอต้องสวมใส่แว่นตาดำปิดบังเอาไว้เพราะอายเพื่อนครูด้วยกัน ส่วนลูกๆก็ตกใจเสียขวัญต้องพากันหนีออกจากบ้านไปอาศัยอยู่บ้านเพื่อนไม่รู้ว่าชะตากรรมของลูกๆ จะเป็นอย่างไร คิดจะไปแจ้งความก็อับอายชาวบ้านเกรงว่าจะถูกสามีทำร้ายอีก เธอจึงได้ตัดสินใจร้องเรียนผ่านสื่อฯ ขอความเห็นใจไปถึงผู้มีอำนาจในบ้านเมืองให้ช่วยกวาดล้างจับกุมดำเนินคดีเจ้าของ “โต๊ะพนันบอลเถื่อน” กลางตลาดเมืองเพชรบูรณ์ที่ตั้งตัวเป็นผู้รับแทงพนันฟุตบอลต่างประเทศ เปิดรับแทงทุกนัดเย้ยกฎหมายมาหลายปีแล้วให้หมดสิ้นซะที

แน่นอนที่สุด พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กำชับเข้มตำรวจทุกพื้นที่ ทุกหน่วยทั่วประเทศให้เร่งรัดปราบปรามอบายมุข การพนัน การกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะปราบปรามบ่อนการพนันทุกประเภทและให้ปฏิบัติการเข้มงวด จับกุมอย่างจริงจังและเด็ดขาดอย่างต่อเนื่อง

หากปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันในพื้นที่ หัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ต้องรับผิดชอบ โดยจะมีคำสั่งย้ายไปช่วยราชการทุกรายไม่มีการละเว้นถือเป็นการลงโทษในทางปกครองและหากปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการเรียกรับหรือได้รับผลประโยชน์จะต้องดำเนินการทางอาญาด้วย ถือเป็นข้อตกลงที่จะทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นที่ยอมรับของประชาชนอย่างแท้จริง ดังนั้น ขอให้ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบปราบปรามอย่างเด็ดขาด ทำตามนโยบายรัฐบาลและ รรท.ผบ.ตร.อย่างเคร่งครัด โดยจะสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการของส่วนกลางลงไปตรวจสอบด้วย

ศุภเดช  คำพุฒ / สมชาย  คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์