In Global

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนมีนาคม2567 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย



ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมีนาคม ตามข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS)เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2567

ในแต่ละเดือน CPI ลดลง 1% ในเดือนมีนาคม สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า CPI หลัก ซึ่งหักราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีโดยยังคงเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ JLL Greater China กล่าวว่าการชะลอตัวของอัตราการเติบโตรายปีและรายเดือนของ CPI สาเหตุหลักมาจากความต้องการอาหารและบริการการเดินทางที่ลดลงตามฤดูกาลหลังช่วงวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา

Bruce Pang คาดว่าทั้งปีจะค่อยๆ กลับมาสู่ระดับปกติท่ามกลางความผันผวนในระยะสั้น จากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและมาตรการนโยบายมหภาคที่มีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของประเทศ ซึ่งใช้วัดต้นทุนสินค้าที่ประตูโรงงาน ลดลง 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมีนาคม

ตง ลี่จวน นักสถิติของ NBS ระบุว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาในปีที่แล้วส่งผลให้ PPI ลดลง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีเมื่อเดือนที่แล้ว

ข้อมูล NBS เผยว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือน PPI ลดลง 0.1% ลดลงจากการลดลง 0.2% ในเดือนก่อนหน้า

ตงอธิบายว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และอุปทานของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมค่อนข้างเพียงพอในเดือนที่ผ่านมา

Pang เชื่อว่าเส้นทางของ PPI ที่จะเปลี่ยนจากลบเป็นบวกนั้นค่อนข้างชัดเจน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-CPI-up-0-1-in.../p.html