Travel & Entertain

นทท.ชาวไทย-ต่างชาติแห่เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่าในย่านเขาหลักพังงา



พังงา-นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ แห่ร่วมประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า ในแหล่งท่องเที่ยวเขาหลักพังงา

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ “ถนนข้าวดอกข่า” หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา(แหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก) นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำ ถนนข้าวดอกข่า

โดยการจัดพระเพณีสงกรานในครั้งนี้ เทศบาลตำบลคึกคักได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 เพื่อเป็นการฉลองวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ในปีนี้ได้จัดให้ยิ่งใหญ่เป็นพิเศษเป็นเวลา3วัน เพื่อฉลองที่ทาง"ยูเนสโก" ได้ขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ไทย" เป็นมรดกโลกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ  โดยมีการปล่อยน้ำจากอุโมงค์น้ำความยาวกว่า 100 เมตร และมีการฉีดโฟมให้ผู้เข้าร่วมงานได้สนุกสนาน ขณะที่บนเวทีมีการเล่นดนตรีให้ความบันเทิงกันอย่างสนุกสนาน สำหรับงานประเพณีสงกรานต์ “ถนนข้าวดอกข่า” ของเทศบาลตำบลคึกคัก เป็นกิจกรรมที่มีศักยภาพ สามารถสร้างกระแส และมีเป้าหมายจะทำให้โด่งดัง ไม่แพ้ “ถนนข้าวสาร” หรือบรรดาถนนข้าวต่างๆในหลายจังหวัด 

ในการที่ตั้งชื่อว่า “ถนนข้าวดอกข่า” นั้น เพราะข้าวดอกข่านั้นเป็นข้าวไร่พันธุ์พื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นอัตลักษณ์ของ จ.พังงา ที่ปัจจุบันกลายเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพังงา และประกอบกับพื้นที่ท่องเที่ยวย่านเขาหลักนั้นเป็นที่นิยมชมชอบของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอยู่แล้ว

ขณะที่บรรยากาศภายในงาน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สลับสับเปลี่ยนเดินทางเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ภายใต้อุโมงค์น้ำตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การคุมเข้มด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่