Travel & Entertain

บรรยากาศสงกรานต์มุกดาหารสุดคึกคัก นำพระพุทธสิงหืสองแห่สรงน้ำรอบเมือง



มุกดาหาร – บรรยากาศสงกรานต์วันแรกที่วัดศรีบุญเรือง ได้นำพระพุทธสิงห์สอง เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ตั้งประดิษฐานไว้ในรถยนต์ โดยประดับดอกไม้นานาชนิดเพื่อความสวยงาม เพื่อแห่รอบเมืองมุกดาหาร เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ ตลอดจนบริเวณวัดมีการก่อเจดีย์ทรายในวันสงกรานต์ และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้สมาคมเรือพายมุกดาหาร จัดกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอผู้ใหญ่ ในวันสงกรานต์

ที่วัดศรีบุญเรือง ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมืองมุกดาหาร  พระราชรัตนโมลี ( มหาสมยง ) เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ได้นำพระพุทธสิงห์สอง เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองมุกดาหาร มาตั้งประดิษฐานไว้ในรถยนต์ โดยประดับดอกไม้นานาชนิดเพื่อความสวยงาม  โดยแห่รอบเมืองมุกดาหาร เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ ตลอดจนบริเวณวัดมีการก่อเจดีย์ทราย โดยมีดารานักแสดงช่องวัน31  ศรุชา เพชรโรจน์ หรือ ญิ๋งญิ๋ง พร้อมด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาทำบุญในวันสงกรานต์  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว

สำหรับทีมเรือพายจังหวัดมุกดาหาร นำโดย นายสนอง แสนเสร็จ นายกสมาคมเรือพายจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายสมชาย  แซ่เซีย  ประธานชมรมเรือพาย , นายหัสชัย เมืองโคตร ผู้ฝึกสอน ได้นำทีมเรือพายทั้งชายและหญิง  นักกีฬาเรือพายทีมชาติ และนักกีฬาเรือพายที่สอบติดทหารเรือ จัดกิจกรรม สรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นสิริมงคลแก่นักกีฬาเรือพายในวันสงกรานต์ 

จากนั้นนักกีฬาทีมเรือพายได้พากันเล่นน้ำ สาดน้ำประชาชน และรถยนต์ที่ผ่านไปมา ที่ถนนสำราญชายโขงเหนือ อย่างสนุกสนานอีกด้วย ..

พระคู่บ้านคู่เมือง หลวงพ่อพระพุทธสิงห์สอง วัดศรีบุญเรือง จังหวัดมุกดาหาร  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในยุคเดียวกับการสร้างบ้านแปลงเมือง ภายในวิหารประดิษฐานพระประธาน หลวงพ่อพระพุทธสิงห์สอง ไม่มีประวัติว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่เล่ากันว่า เจ้ากินรี เจ้าเมืองมุกดาหาร อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์ ราว 200 กว่าปีก่อน หลวงพ่อพระพุทธสิงห์สองแห่งวัดศรีบุญเรือง ปางมารวิชัย เนื้อสำริด ศิลปะสมัยเชียงแสน ชายสังฆาฏิยาว  เส้นพระศกละเอียด รัศมีเปลวแบบลังกา สาธุชนชาวมุกดาหารและผู้คนสัญจรไปมามักจะกราบนมัสการขอพรเพื่อสิริมงคล..

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ //  มุกดาหาร