In Thailand

ชาวไทยพวนบ้านถนนใหญ่ลพบุรีจัดงาน สงกรานต์วันผู้สูงอายุวันครอบครัวคึกคัก



ลพบุรี-ชาวไทยพวน บ้านถนนใหญ่ จ.ลพบุรี ร่วมฉลองสงกรานต์ วันผู้สูงอายุ วันครอบครัว เป็นไปอย่างคึกคัก ส่งเสริมให้ลูกหลานไทยพวน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ และสถาบันครอบครัว รากฐานสำคัญของทุกคน ให้เป็นสถาบันตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.67  ที่โดมวัฒนธรรมไทย-พวน บ้านถนนใหญ่ ภายในวัดถนนใหญ่ ต.ถนนใหญ่ อ.เมือง จ.ลพบุรี นายรัชพล เกียรติวินัยสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถนนใหญ่ ได้นำชาวไทยพวนบ้านถนนใหญ่ ร่วมสืบสานวัฒนธรรม งานบุญวันสงกรานต์ วันผู้สูงอายุ วันครอบครัว ประจำปี 2597 ซึ่ง ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันปีใหม่ของไทย ที่ลูกหลานชาวไทยพวนจะต้องกลับมาบ้าน เพื่อรวมญาติ และถือเป็นวันครอบครัว วันผู้สูงอายุ ที่ลูกหลานได้แสดงออกถึงความกตัญญูู กตเวทิตา ต่อบิดามารดา ปู่ ย่า ตายาย โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย การสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประจำตำบล ที่ได้อัญเชิญมาจาก  4 วัด การรดน้ำดำหัว เพื่อขอพร และ มอบของขวัญให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้เฒ่าผู้แก่ ไทยพวน ในตำบล จำนวน 103 คน  ซึ่งถือ ปฏิบัติสืบทอดกันมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการแสดงความเคารพต่อบิดา มารดา ญาติผู้ใหญ่ ขอโทษต่อสิ่งที่เคยล่วงเกิน และอวยพรให้ท่านมีความสุข สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ญาติผู้ใหญ่ก็จะกล่าวให้พร ทำให้เกิดความรักสามัคคีในชุมชนมากขึ้น โดยเน้นความสำคัญของการแสดงความกตัญญู การตอบแทนพระคุณผู้สูงวัย เพื่อแสดงความรัก ความเคารพ เพื่อให้ผู้สูงอายุรู้สึกอบอุ่น มีคุณค่า ตลอดจนส่งเสริมให้ลูกหลานไทยพวน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว รากฐานสำคัญของทุกคน ให้เป็นสถาบันตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม 

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้าน ให้เหมาะสมกับวัยผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมทั้งให้บุตรหลานได้เล่นน้ำสงกรานต์ สนุกสนาน กับ วงดนตรี ไม้เลื้อยแบนด์ กันอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความอบอุ่น ความสามัคคี และความเข้าใจอันดีระหว่างคนในชุมชน ตามวิถีชีวิต ไทย-พวน อีกด้วย

ทวีศักดิ์/ลพบุรี