Authority & Harm

สรุปช่วงสงกรานต์มุกดาหารเกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิตแล้ว3รายเหตุเมาแล้วขับ



 มุกดาหาร - การประชุมศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิตแล้ว 3 ราย เหตุเมาแล้วขับ

 เวลา 09.00 น.  พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดมุกดาหารเป็นประธาน การประชุมศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 จังหวัดมุกดาหาร ช่วงควบคุมเข้มข้น (ระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 เมษายน 2567) ณ ห้องประชุม กองอำนวยการป้องกันและข่าวสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร ที่ประชุมสรุปรายงานข้อมูลอุบัติเหตุสะสมระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 เกิดอุบัติเหตุทางถนน 33 ครั้งผู้บาดเจ็บ (Admit)  34 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว  3 ราย สาเหตุจากขับขี่รถจักรยานยนต์ ขณะเมาสุรา ล้มเอง ไม่สวมหมวกนิภัย โดยไม่มีคู่กรณี 

พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดมุกดาหารกล่าวว่า  การเกิดอุบัติเหตุในปีนี้มีสถิติใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งมาตรการของการดําเนินการของหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมบูรณาการในการรักษาความเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชีวิต และทรัพย์สินและการจราจรไม่มีเหตุความรุนแรงในการก่อเหตุทะเลาะวิวาทในช่วงการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้

สำหรับการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผู้เสียชีวิตขับขี่ขณะเมาและใช้ความเร็วโดยเกือบ 90เปอร์เซ็นต์ เป็นการขับขี่รถจักรยานยนต์  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตํารวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ใช้มาตรการในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องของการจับกุม ดำเนินคดีเมาแล้วขับ ขับรถด้วยความเร็วของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้และเทศกาลต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นเพื่อลดการสูญเสียชีวิตในอนาคตต่อไป

ส่วนเหตุทะเลาะวิวาทไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด กรณีที่เป็นข่าวออกสื่อเป็นเรื่องของการกระทบกระทั่งในการเล่นน้ำไม่มีผู้บาดเจ็บและไม่มีผู้เสียหายที่มาแจ้งความร้องทุกข์แต่อย่างใด

ในช่วงท้ายของเทศกาลสงกรานต์จังหวัดมุกดาหาร ยังได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนเฝ้าระวังตรวจตราผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่างเข้มข้นทั้งการขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยรวมทั้งตรวจสภาพความพร้อมของผู้ขับขี่ระหว่างการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับไปทํางานอย่างปลอดภัย ..

อนุศักดิ์ - เสาวภา แสนวิเศษ //  มุกดาหาร