In Thailand

วัดหนองกระทุ่มจัดแข่งกินเตี๋ยวชามยักษ์ หมู่6ชนะกินได้มากสุดรับเงินไป3พันบาท



นครปฐม-วัดหนองกระทุ่มจัดแข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวชามโครตยักษ์เส้นอย่างเดียว 10 กิโลต่อ 1 ชามรวม 25 กิโลต่อชามใช้เวลา 30 นาที

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวัดหนองกระทุ่ม ต.หนองกระทุ่ม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ.2567 โดยมีไฮไลเปิดให้ประชาชนได้แข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวชามโคตรยักษ์ 1 ทีมกินได้ 3 คนให้เวลา 30 นาทีทีมไหนชนะจะได้รับรางวัลจากวัดหนองกระทุ่ม 3,000 บาท ซึ่งได้สร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับชาวบ้านในวันหยุดยาว ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย 

พระครูสังฆรัก สุจินธรรมชูโต เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่มได้บอกว่าในวันนี้เป็นวันสงกรานต์และเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยได้สานงานต่อจากหลวงปู่ปั้น อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่มที่ได้ทำร้านก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาทเป็นโครงการที่ดีให้ชาวบ้านมีงานทำ และยังนำพืชผักสวนครัวที่ปลูกเองในพื้นถิ่นนำออกมาวางขายให้ผู้ที่มาทำบุญนำไปปรุงอารหารและผักที่ชาวบ้านปลูกปลอดสารพิษไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงประชาชนที่มาทำบุญและนักท่องเที่ยวได้มาทานก๋วยเตี๋ยวอิ่มบุญชามละ 1 บาทซึ่งในวันนี้ทางวัดได้จัดให้ชาวบ้าน ประชาชน และคนที่มาทำบุญแข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวชามโคตรยักษ์ก็จะมีเส้นหมีขาว 2 กิโลกรัม เส้นเล็ก 2 กิโล เส้นมาม่า 2 กิโลกรัม เส้นหมี่เหลือง 2 กิโลกรัม น้ำซุบหมูเด้ง  ลูกชิ้นยักษ์ 2 กิโลกรัม ลูกละครึ่งกิโลกรัมชามหนึ่งใส่ 4 ลูกหมูสับ 2 กิโลกรัมลูกชิ้น 2 กิโล ตับ 2 กิโล น้ำชุบ 14 กิโลผู้เข้าแข่งขันจะมีด้วยกัน 3 คนให้เวลาในการกินก๋วยเตี๋ยว 30 นาที ผู้ที่ชนะในการกินก๋วยเตี๋ยวชามโครดยักษ์จะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 3,000 บาทจากวัดหนองกระทุ่มเพื่อคืนกำไรให้กับชาวบ้านมาร่วมสนุกในงานประเพณีสงกรานต์เข้าวัด ทำบุญ สร้างให้ชุมชนมีความรักความสามัคคีที่ทางวัดหนองกระทุ่มจัดขึ้นทุกปี 13-16 เมษายน 2567 ซึ่งผลผู้ชนะได้แก่ชาวบ้านม.6 ซึ่งช่วยกันกินเหลือน้อยที่สุด ชั่งก๋วยเตี๋ยวที่เหลือ 3 กิโลกรัม 1 ขีด ซึ่งเหลือน้อยที่สุดในทีมที่ได้รับรางวัลวัตถุมงคลหลวงปู่ปั่นและเงินรางวัล 3,000 บาท สำหรับทีมที่กินไม่หมดได้รับเงินรางวัลชมเชยทีมละ 500 บาท

ก๋วยเตี๋ยววัดหนองกระทุ่ม ชามละ 1 บาทเป็นชามปกติ เป็นโครงการดีๆของหลวงปู่ปั้นอดีตเจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่มพร้อมมีเมนูใหม่เด็ดทานแล้วคุ้มมากในราคาถูกอิ่มบุญอิ่มท้อง เปรียญเหมือนได้ย้อนยุค กลับไปเมื่อเมื่อ 40-50 ปี ที่วัดหนองกระทุ่มโดยมีหลวงปู่ปั่น) กะวิทสะโร อดีตเจ้าอาวาส และพระครูสังขรักษ์ สุจิน ธรรมะชูโต เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม สืบสานงานต่อที่ให้มีก๋วยเตี๋ยว 1 บาทที่ลานบุญวัดหนองกระทุ่มทำให้ประชาชนผู้แสวงบุญ ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวเป็นที่ทราบกันเป็นจำนวนมาก ที่ตลาดอิ่มบุญ มีอาหารก๋วยเตี๋ยวหลากหลายเมนู มีทั้งก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท ก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ราคา 149 บาท. พร้อมลูกชิ้นยักษ์หนักเกือบครึ่งกิโล และลูกชิ้นลูกเล็กอีกเกือบครึ่งกิโล พร้อมหมูสับอีกเกือบครึ่งกิโล พริกเผา และถั่ว เส้นหมี่ขาว-หมี่หยก หมี่เหลือง ทานได้ 10 คนเลยทีเดียวก๋วยเตี๋ยวหม้อในราคาหม้อละ 30 บาท ทานได้ 3-4 คนกะเพราชามเล็ก และกะเพราถาดในราคา 79 บาททานได้หลายคนเป็นต้น

นายอำนวย เกิดฤทธิ์. อายุ 51 ปี ม.6 ต.หนองกระทุ่ม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม กรรมการ เจ้าหน้าที่ดูแลร้านก๋วยเตี๋ยวอิ่มบุญ และเป็น ส.อบต. ม.6 ต.หนองกระทุ่ม ได้เชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวมาชิมก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท ที่วัดหนองกระทุ่ม ได้เล่าความเป็นมาของก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาทช่วงปีใหม่ที่จะมีการแพร่ระบาด covid 19 วัดหนองกระทุ่มได้เปิดเป็นโรงทานให้ทานก๋วยเตี๋ยวฟรีชามละ 1 บาท จากนั้นนายอำนวยเล่าว่ามีคนมาร่วมทำบุญมีประชาชนมามากมายและได้มีครอบครัว1 มาจาก กทม.พาแม่มาทำบุญที่วัดหนองกระทุ่มลูกๆ ก็ทานก๋วยเตี๋ยวในวัดกันแต่ผู้เป็นแม่ไม่กล้าทานก๋วยเตี๋ยวลูกๆ จึงได้ถามว่าแม่ทำไมไม่กินก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท

ทางด้านแม่บอกว่าไม่ทานหรอกให้เป็นโรงทานทานฟรีไม่กล้าทานกลัวเป็นหนี้สงฆ์กลัวเป็นหนี้วัดและทางคณะกรรมการวัดหนองกระทุ่มทราบจึงได้นำเรือนี้ไปบอกหลวงปู่เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม (หลวงปู่ปั่น) กะวิทสะโรอายุ 93 พรรษา ต้นตำหรับวัตถุมงคลเหรียญพญาเต่าเรือนรุ่นแรกวัดหนองกระทุ่มและหนุมานเชิญธง เป็นศิษเอกหลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง  ทางหลวงปู่ปั่นทราบเรื่องจากกรรมการวัดจึงได้บอกกรรมการวัดมาเอาอย่างนี้ละกันถ้ากลัวเป็นบาปเป็นหนี้สงฆ์ก็ให้ตั้งราคาก๋วยเตี๋ยวเบื้องต้นในราคาชามละ 1 บาทจะได้ย้อนยุคไปเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมาจะได้รู้คุณค่าของเงิน 1 บาทสมัยนั้นยังใช้ประโยชน์ได้ที่วัดหนองกระทุ่มได้