In Global

จีนเดินหน้าการพัฒนา‘สีเขียว-คาร์บอนต่ำ’ เพิ่มแรงหนุนด้านการเงิน



ปักกิ่ง, 18 เม.ย. (ซินหัว) - ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัว อ้างอิงข่าวจากธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เมื่อวันพุธ (10 เม.ย.) รายงานว่าจีนจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

เมื่อไม่นานนี้ หน่วยงานผู้กำหนดนโยบาย 7 หน่วยงาน ได้เผยแพร่เอกสารแนวทางที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอการสร้างรูปแบบการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ ที่ขับเคลื่อนด้วยการเงินชั้นนำในระดับสากลในอีก 5 ปีต่อจากนี้

เอกสารดังกล่าวระบุถึงมาตรการในด้านต่างๆ เช่น มาตรการปรับระบบมาตรฐานการเงินสีเขียวให้เหมาะสม มาตรการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และตลาดการเงินสีเขียว มาตรการเพื่อความก้าวหน้าในการเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมโดยสถาบันการเงินและหน่วยงานทางการเงิน และมาตรการส่งเสริมการสร้างตลาดธุรกรรมด้านสิทธิ์การปล่อยคาร์บอน โดยขอการสนับสนุนจากตลาดทุนสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำในจีนมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนอย่างจริงจังในด้านการออกพันธบัตรสีเขียวและหลักทรัพย์ที่มีกองสินทรัพย์หนุนหรือเอบีเอสสีเขียว (ABS) สำหรับองค์กรและสถาบันการเงินที่เข้าเกณฑ์ การส่งเสริมอย่างจริงจังสำหรับพันธบัตรความเป็นกลางทางคาร์บอนและพันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน การสนับสนุนการออกทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ของโครงการพลังงานสะอาดและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่เข้าเกณฑ์ การบรรจุความครอบคลุมโครงการก่อสร้างที่เข้าเกณฑ์ของรัฐบาลท้องถิ่นในภาคส่วนต่างๆ เข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับทุนสนับสนุนจากพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น

เอกสารนี้ยังเสนอการวิจัยด้านการพัฒนาความก้าวหน้าส่วนผลิตภัณฑ์การจัดการความมั่งคั่งสีเขียว (WMP) อย่างสอดคล้องกับตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องและอยู่ภายใต้การควบคุมความเสี่ยง

เอกสารดังกล่าวยังกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการของธุรกิจสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อมและการลงทุนในตราสารทุนและการเงินที่ตอบสนองต่อข้อกำหนด ส่งเสริมให้สถาบันการเงินในต่างประเทศออกพันธบัตรแพนด้าเขียว หรือพันธบัตรสีเขียวสกุลเงินหยวนในจีน (green Panda Bond) และสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกองทุนหลักทรัพย์และภาคการลงทุนที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/431092_20240418 , https://en.imsilkroad.com/p/339657.html)

ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานธนาคารในกรุงปักกิ่งของจีน แสดงธนบัตรและเหรียญสกุลเงินเหรินหมินปี้หรือสกุลเงินหยวนของจีน วันที่ 30 ส.ค. 2019)