In Global

การเดินทางเข้า-ออกจีนเกิน141ล้านคน ในไตรมาส1เพิ่มขึ้น2เท่าจากปี2566



สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน (NIA) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 ว่าการเดินทางเข้าและออกของจีนเกิน 141 ล้านครั้งในไตรมาสแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 117.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

NIA ระบุจำนวนการเดินทางข้ามพรมแดนของชาวต่างชาติทะลุ 13 ล้านคน

โฆษกของ NIA ระบุในไตรมาสแรกของ 2567 จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมายังจีนเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนจีนส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี และสหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน เช่น รัสเซีย เวียดนาม เมียนมาร์ มองโกเลีย และลาว และประเทศในเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย โฆษกฯกล่าว

โฆษกฯ กล่าวเสริมว่า ชาวต่างชาติเดินทางมาจีนเพื่อจุดประสงค์ในการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ตามมาด้วยธุรกิจ การเยี่ยมเพื่อนและญาติ การทำงานและการเรียน

จีนประกาศมาตรการใหม่ในปีนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศจีนเพื่อทำธุรกิจ การศึกษา และการท่องเที่ยว รวมถึงการผ่อนปรนเงื่อนไขการขอวีซ่า

ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2567 เป็นต้นมา ชาวต่างชาติที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการทำธุรกิจ การลงทุน และกิจกรรมที่ไม่ใช่การทูตและไม่เป็นทางการอื่นๆ แต่ไม่สามารถขอวีซ่าในต่างประเทศได้ทันเวลา สามารถยื่นขอวีซ่าหน้าด่านได้ โดยนำเสนอเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้อง

ในเดือนมีนาคม 2567 จีนยังได้ขยายนโยบายปลอดวีซ่าไปยังอีก 6 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฮังการี ออสเตรีย เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-cross-border.../p.html
#จีน #เดินทาง #ข้ามแดน #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg