In Global

การสำรวจความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของจีน กำลังเพิ่มสูงขึ้น



ข้อมูลจากการสำรวจของสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (China Association for Science and Technology) ระบุว่า ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของประชาชนจีนกำลังเพิ่มสูงขึ้น

การสำรวจความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของประชาชนจีนครั้งที่ 13 เผยให้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของสัดส่วนของประชาชนจีนที่มีความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์อย่างแข็งแกร่ง โดยแตะ 14.14% ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.21 จุดจากปี 2565 และสะท้อนถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลการสำรวจ เน้นย้ำถึงการปรับปรุงสมดุลของการรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ นับเป็นครั้งแรกที่ช่องว่างระหว่างภูมิภาคตะวันออก ภาคกลาง และตะวันตกแคบลง โดยระดับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในผู้หญิงจีน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีส่วนทำให้ช่องว่างทางเพศลดลง

นอกจากนี้ ผู้อยู่อาศัยในชนบทยังตามทัน โดยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของพวกเขาเติบโตเร็วกว่าชาวเมือง ส่งผลให้ความแตกต่างระหว่างเมืองและชนบทลดลงอีก

จีนมองว่าอัตราการรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างน้อย 10% เป็นจุดเด่นของบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมของประเทศ อัตราดังกล่าวสูงถึง 10.56% ในปี 2563

การเติบโตในปี 2566 มีความโดดเด่นเป็นพิเศษเมื่อพิจารณาถึงสถานะของจีนในฐานะประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ ถือเป็นรากฐานอันแข็งแกร่งของจีนในการก้าวเข้าสู่กลุ่มประเทศที่มีนวัตกรรม

อย่างไรก็ตาม ยังมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาอีก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วที่สำคัญๆ ซึ่งมีอัตราการรู้วิทยาศาสตร์อยู่ระหว่าง 20 ถึง 30% จีนจำเป็นต้องรักษาความพยายามในการปิดช่องว่างดังกล่าว

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/.../China-s-scientific.../p.html