Authority & Harm

'ราชทัณฑ์จับมือบ.ชูมณี'ลงนามเอ็มโอยู พัฒนากลุ่มอาชีพงานซักอบรีด-โรงแรม



กรุงเทพฯ-วันศุกร์ที่ 19เมษายน 2567เวลา 10.00 นาฬิกานายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในการพัฒนากลุ่มอาชีพงานบริการซักอบรีดและอาชีพในอุตสาหกรรมการโรงแรมครบวงจร ระหว่างเรือนจำจังหวัดนนทบุรี โดยนายกลยุทธ พานาสันต์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนนทบุรี กับ บริษัท ชูมณี จำกัดโดยนายกวิน นิทัศนจารุกูล กรรมการผู้จัดการณ ห้องสัมมนากรมราชทัณฑ์ ชั้น 3 อาคารกรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจในการพัฒนากลุ่มอาชีพงานบริการซักอบรีดและอาชีพในอุตสาหกรรมการโรงแรมครบวงจรบริษัท ชูมณีจำกัดผู้ดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมจากการมองเห็นปัญหาต่าง ๆ ในสังคม จึงได้มีการขับเคลื่อนโครงการฯ และพยายามนำธุรกิจไปเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาให้ผ่อนคลายลง ซึ่งถือเป็นองค์กรหลักในการช่วยส่งเสริมความรู้ฝึกอบรมความสามารถในการให้บริการซักอบรีดให้แก่ผู้ต้องขังพร้อมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียนรู้จนเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังได้มีรายได้ตั้งแต่ยังไม่พ้นโทษจนมีอาชีพเตรียมความพร้อมให้ผู้ต้องขังสามารถกลับคืนสู่สังคมได้หลังพ้นโทษและไม่กระทำผิดซ้ำในอนาคต ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีนโยบายอันเป็นเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาระบบเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังในรูปแบบทวิภาคีได้แก่สถานศึกษาหน่วยงานภาครัฐเอกชนเรือนจำรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรีได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายอย่างชูมณีที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ

นอกจากนี้บริษัท ชูมณีจำกัด ยังได้ร่วมกับโครงการตั้งต้นดีโดยสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) Thailand Institute of Justice (TIJ)และภาคีเครือข่ายในการร่วมสนับสนุนให้ผู้ต้องขังได้รับโอกาสใหม่โดยการจ้างงานผู้พ้นโทษจากเรือนจำที่ผ่านการอบรมให้บริการซักอบรีดเข้าทำงานที่ศูนย์ฝึกอาชีพซักอบรีดตั้งต้นดีBy ชูมณีให้สอดคล้องกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและแรงงานเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้พ้นโทษต่อไป