In Thailand

คึกคัก!ใน'วันไหล'สรงน้ำเจ้าพ่อพระปรง ส่งท้ายงานสงกรานต์สระแก้วปี2567



สระแก้ว - เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเล็ก นารี นายกสมาคมสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประธานในพิธี นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว นายสมชาย แก้วสุทธิ ประธานศาลเจ้าพ่อพระปรง (บ้านหนองผูกเต่า) จ.ส.อ.ชรินทร์ อยู่ถาวร รองประธานศาลฯ นายกรรณสูตร ภาวะโสภณ รองประธานศาลฯ นายวงศกร ศรีสวัสดิ์ บรรณาธิการข่าว NEWS24 สถานีประชาชน นายชัยเวช ประวัติดี ทีมข่าว นสพ.อินทรีสยาม นางจริยาภรณ์ ดลทรัพย์ ทีมข่าว นสพ.สยามโฟกัสไทม์ จ.ส.อ.สมบัติ แสวงดี ที่ปรึกษาฯพร้อมด้วยคณะกรรมการ ได้ทำพิธีบวงสรวง องค์เจ้าพ่อพระปรง ช่วงเวลา 06.00 น. และชมการแสดงพื้นบ้าน จากชมรมลีลาศเทศบาลเมืองสระแก้ว นำทีมโดย นางณัฐชนากานต์ พานิชไทย ประธานชมรมลีลาศเทศบาลเมืองสระแก้ว และทีมบ้านท่าเกษม

ต่อมาเวลา 08.30 น. นายกสภาวัฒนธรรม ประธานศาลฯ คณะกรรมการศาลฯ ร่วมปล่อยขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และแห่เจ้าพ่อพระปรงในงาน “ประเพณีวันไหล สรงน้ำเจ้าพ่อพระปรง” เพื่อสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2567 มีคณะกรรมการจัดงาน ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายสมชาย แก้วสุทธิ ประธานศาลเจ้าพ่อพระปรง (บ้านหนองผูกเต่า) กล่าวว่า การจัดงาน “ประเพณีวันไหล สรงน้ำเจ้าพ่อพระปรง” เพื่อสรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดสระแก้ว เป็นประเพณีซึ่งจัดสืบทอดกันมาตั้งแต่ปี 2517 เป็นต้นมา รวม 48 ปี  และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี สำหรับการจัดงานในปีนี้  มีขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ขบวนแห่รูปปั้นและรูปจำลองเจ้าพ่อพระปรง โดยขบวนจะเริ่มเคลื่อนออกจากศาลเจ้าพ่อพระปรง เวลา 09.09 น. ผ่านตำบลบ้านแก้ง  ผ่านตำบลศาลาลำดวน ขบวนจะเคลื่อน มายังตัวเมืองสระแก้ว จากนั้นขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ขบวนแห่รูปปั้นและรูปจำลองเจ้าพ่อพระปรง เคลื่อนต่อไปยังศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว ผ่านตลาดท่าเกษม ขบวนจะจบที่ อบจ.สระแก้ว เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่ขบวนจะเคลื่อนย้อนกลับไปตามเส้นทางเดิมสู่ศาลเจ้าพ่อพระปรง

สำหรับรูปหล่อและศาลเจ้าพ่อพระปรง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสระแก้ว-ปราจีนบุรี เคารพนับถือ ตั้งอยู่บริเวณชุมชนใกล้คลองพระปรง บ้านหนองผูกเต่า ต.ศาลาลำดวน ซึ่งเจ้าพ่อพระปรง มีนามเดิมว่า หลวงเดชาศิริ เป็นอดีตนายด่านรักษาการณ์อยู่ชายแดนเขต จ.สระแก้ว-ปราจีนบุรี มีความกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว จนเป็นที่เคารพของบุคคลทั่วไป มีสหายคู่ใจ คือ นายเสือ กับนายสิงห์ ปัจจุบัน เจ้าพ่อเสือ อยู่ที่แควหนุมาน และเจ้าพ่อสิงห์ อยู่ที่จังหวัดจันทบุรี เมื่อมีผู้มาอธิษฐานขอพรแล้วจะประสบความสำเร็จสมความปรารถนา

ขณะที่บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ใน จ.สระแก้ว ปีนี้พบว่าคึกคักเช่นปีก่อนๆ มีทั้งรถกระบะเอาถังขึ้นรถสาดน้ำ มีรถแห่เปิดตามทางดังสนั่นกันอย่างสนุกสนาน ประชาชนพี่น้องชาวสระแก้วที่มาเล่นน้ำเคารพกฎกติกา และไม่มีการทะเลาะวิวาทหรือตีกันในปีนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว ที่ได้กำหนดไว้ ที่ผ่านมาเมื่อมีผู้มาอธิษฐานขอพรแล้วจะประสบความสำเร็จสมความปรารถนา จึงทำให้มีผู้คนให้ความเลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก

ภาพข่าว : นายวงศกร ศรีสวัสดิ์ ทีมข่าวสระแก้ว/รายงาน