In Global

เรือสำราญขนาดใหญ่ลำที่สองสร้างในจีน สู่ขั้นตอนประกอบขั้นสุดท้ายที่ท่าเรือ



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ขั้นสุดท้ายของการประกอบเรือสำราญขนาดใหญ่ลำที่ 2 ที่สร้างขึ้นในประเทศจีน ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเรือเข้าสู่ท่าเรือในมหานครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน 

พิธีวางกระดูกงูของเรือจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 ที่ท่าเรือหมายเลข 2 ของบริษัท Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding Co., Ltd. (SWS) หลังจากนั้นส่วนตัวเรือจะถูกประกอบอย่างรวดเร็วเหมือนกับ "ตัวต่อ" CMG รายงาน

การวางกระดูกงูเป็นสิ่งสำคัญในกระบวนการต่อเรือ ซึ่งหมายความว่าเรือจะได้รับการติดตั้งอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วที่รวดเร็ว เฉิน เจี้ยนเว่ย ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของ SWS และผู้อำนวยการฝ่ายก่อสร้างโครงการเรือสำราญขนาดใหญ่ กล่าว

จีนได้กำหนดพื้นฐานความสามารถในการออกแบบและการก่อสร้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเรือสำราญแล้ว เฉินกล่าว

เรือสำราญลำที่สองที่สร้างขึ้นในประเทศจีน มีขนาดใหญ่และพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัยขึ้น

โดยมีน้ำหนักรวม 141,900 ตัน ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อน 6,400 ตัน และมีความยาวรวม 341 เมตร เพิ่มขึ้น 17.4 เมตร จำนวนห้องโดยสารเพิ่มขึ้น 19 ห้องเป็น 2,144 ห้อง

เพื่อให้เรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทางผู้สร้าง ได้เพิ่มระบบกำจัดซัลเฟอร์ไดเซชันสองชุดและระบบปกป้องสิ่งแวดล้อมขั้นสูงห้าชุด

เรือสำราญลำนี้ มีพื้นที่นั่งเล่นและความบันเทิงครอบคลุมถึง 16 ชั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อนและสันทนาการที่หลากหลาย รวมถึงศูนย์การแสดงขนาดใหญ่ ร้านอาหารขนาดใหญ่ 

นอกจากนี้ ด้วยการออกแบบที่ได้รับการปรับให้เหมาะสม พื้นที่ส่วนกลางบนเครื่องบินและพื้นที่สันทนาการกลางแจ้งได้เพิ่มขึ้นเป็น 25,599 ตารางเมตร และ 14,272 ตารางเมตร ตามลำดับ

ปัจจุบัน ส่วนโครงสร้างของเรือ 124 ส่วนจากทั้งหมด 699 ส่วนได้เสร็จสิ้นแล้ว และเริ่มงานตกแต่งอย่างเต็มที่

ตามแผน เรือดังกล่าวจะออกจากเทียบท่าในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2569 และเริ่มการทดสอบทางทะเลในเดือนมิถุนายนของปีนั้น มีกำหนดตั้งชื่อและส่งมอบภายในสิ้นปี พ.ศ. 2569

เฉินกล่าวว่าการก่อสร้างเรือลำที่สองได้ใช้ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชุดของเรือลำแรก เช่น ประสบการณ์การจัดการ เครื่องมือ และวิธีการ

"เรายังพัฒนาวิธีควบคุมดิจิทัลสำหรับวิศวกรรมระบบยักษ์ใหญ่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ 8 ด้าน ได้แก่ การออกแบบ การจัดซื้อ และโลจิสติกส์ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการก่อสร้างได้อย่างมาก" เฉินกล่าว

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Second-China-built-large.../p.html