Authority & Harm

อส.ตร.ไล่จับแก๊งค์เวียดนามหลอกคนแก่ ขับรถตะเวนขายสินค้าไร้คุณภาพที่ชุมพร



ชุมพร-23-04-67 อาสาสมัครตำรวจดีเด่น สภ.บ้านมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ไล่จับชาวเวียดนามหลบหนีเข้าเมืองขับเก๋งตระเวนหลอกขายสินค้าไร้คุณภาพราคาสูงซึ่งเป็นผ้าใบบังแดดให้คนแก่ได้ยกแก๊ง 4 ราย

วันที่ 23 เม.ย.67  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านมาบอำมฤต ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.ชนินทร์  ณรงค์น้อย  ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต  สั่งการให้ ร.ต.อ.สมบูรณ์  ปิ่นทองพันธ์  รอง สว.สส.  พร้อมด้วยร.ต.ต.คมกฤษ  บุญล้ำ  รอง สว.สส.  นายสาโรจน์  จันนคร  อส.ตร. นายสมัย  เพ็งวัน  อส.ตร.  นายทนงค์ศักดิ์  การนิยาม  อส.ตร.  และนางสาวนิอร  ปลอดอ่อน อส.ตร.

ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย   1.Mr.DANG THO LE สัญชาติ เวียดนาม อายุ 39  ปี ประเภทวีซ่า คนต้องห้าม  โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวร่วมกันทำงาน (หาบเร่ขายสินค้า) โดยไม่มีใบอนุญาติทำงานและเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง มาโดยไม่ได้รับอนุญาติ

2. Mr.VAN SY TRAN  สัญชาติ เวียดนาม อายุ 37  ปี ประเภทวีซ่า ผ.ผ. 30 โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวร่วมกันทำงาน (หาบเร่ขายสินค้า) โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”     3. Mr.HONG LE สัญชาติ เวียดนาม  อายุ 44 ปี  ประเภทวีซ่า บุคคลต้องห้าม โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวร่วมกันทำงาน (หาบเร่ขายสินค้า) โดยไม่มีใบอนุญาติทำงานและเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง มาโดยไม่ได้รับอนุญาติ  

4. Mr.VAN KHANH NGUYEN สัญชาติ เวียดนาม อายุ 33 ปี  ประเภทวีซ่า ผ.ผ.30 โดยกล่าวหาว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวร่วมกันทำงาน (หาบเร่ขายสินค้า) โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”พร้อมด้วยของกลาง   1.รถยนต์เก๋ง สีเทา ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นโซลูน่า ติดแผ่นป้ายทะเบียน กน 5158 กระบี่ จำนวน 1 คัน   2. รถยนต์เก๋ง  สีน้ำตาล  ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นโซลูน่า  ติดแผ่นป้ายทะเบียน ภฉ 845 กรุงเทพมหานคร  3. ผ้าใบพลาสติก  สีเขียว  จำนวน 37 ผืน  4.สมุดบันทึกรายการขาย 1 เล่ม 

โดยนางสาวนิอรฯและนายสมัย  อาสาสมัครตำรวจ(อส.ตร.) สภ.บ้านมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร เจ้าของรางวัลอส.ตร.ดีเด่นประจำปี 2567  เปิดเผยก่อนมีการร่วมการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 รายว่า เมื่อเช้าวาน(วันที่ 22 เม.ย.) ได้มีแจ้งเหตุเข้าในกลุ่มไลน์ พบว่ามีรถเก๋งต้องสงสัยวิ่งตระเวนขายผ้าใบให้คนแก่ในพื้นที่ หลังจากนั้นได้ออกตรวจติดตาม ต่อมาพบต้องสงสัยลักษณะตามที่ได้รับแจ้ง มีนาย แดง โท เล นั่งข้างคนขับและนาย ลี แดง โท เป็นผู้ขับขี่รถเก๋ง สีเทา ยี่ห้อโซลูน่า ติดป้ายทะเบียนจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีลักษณะท่าทางมีพิรุธ จึงไล่ติดตามและแจ้งให้ร.ต.อ.สมบูรณ์  ปิ่นทองพันธ์  รอง สว.สส.  ร.ต.ต.คมกฤษ  บุญล้ำ  รอง สว.สส. ได้รับทราบพร้อมตั้งจุดสกัดบริเวณสี่แยกที่พักสายตรวจตำบลปากคลอง  

หลังจากนั้นได้ออกติดตามหากลุ่มแก๊งเดียวกันเป็นชาวเวียดนามอีก 2 คน ได้ขณะขับรถยนต์เก๋งอยู่บริเวณจุดกลับรถ(เกือกม้า)ริมทางรถไฟมาบอำมฤต หมู่ 12 ตำบลดอนยาง จึงได้นำตัวผู้ต้องหาชาวเวียดนามทั้งหมดไปที่สภ.บ้านมาบอำมฤต 

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อมาจำหน่ายผ้าใบพลาสติกในพื้นที่จังหวัดชุมพรแล้วประมาณ 2 วัน  โดยอ้างว่าจำหน่ายผืนละ  700 บาท          

นางสาวนิอรฯ อาสาสมัครตำรวจ  กล่าวอีกว่า กลุ่มแก๊งชาวเวียดนามมีพฤติกรรมการขายสินค้าผ้าใบดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และมีราคาค่อนข้างสูงกว่าท้องตลาด แก๊งพ่อค้าชาวเวียดนามกลุ่มนี้เคยเข้ามาขายผ้าใบในพื้นที่ครั้งแรกเมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อนและเงียบหายไปจนกลับมาก่อเหตุอีกครั้ง โดยจะขายสินค้าให้กับบ้านที่มีแต่คนแก่ผู้สูงอายุและอยู่ห่างไกลชุมชน  ลักษณะข่มขู่ขืนใจยัดเยียดขายให้ ถ้าขายไม่ได้ไม่นานก็จะกลับมาอีกแต่จะเปลี่ยนให้อีกคนมาขายสลับกันไปจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนในพื้นที่ นอกจากขายผ้าใบแล้ว ยังมีพ่อค้าชาวเวียดนามที่ลักลอบขายสินค้าเป็นกางเกงยีนส์ด้วยแต่ขณะนี้ยังไม่พบตัว จึงแจ้งเตือนประชาชนว่าถ้าพบเจอให้โทรแจ้ง 191