In Global

สายส่งไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูงแบบฝัง แห่งแรกของจีนผ่านการทดสอบจ่ายไฟ



ปักกิ่ง, 23 เม.ย. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ การไฟฟ้าเจียงซู(State Grid Jiangsu Electric Power) รายงานว่า โครงการสายส่งไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูง (HVDC) แบบฝังตัว (embedded) ขนาด 200 กิโลวัตต์ (ระยะที่ 1) จากเมืองหยางโจวถึงเมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ประสบความสำเร็จในการทดสอบการจ่ายไฟเต็มกำลังการผลิต โดยตัวชี้วัดทั้งหมดเป็นไปตามข้อกำหนดที่คาดไว้

โครงการนี้ตั้งอยู่ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน โดยจะแบ่งการดำเนินออกเป็น 3 ระยะ มีกำลังส่งออกแบบรวม 3.6 กิกะวัตต์(สร้าง 1.2 กิกะวัตต์ในแต่ละระยะการก่อสร้าง) เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการส่งพลังงานข้ามแม่น้ำแยงซีให้ระบบไฟฟ้าของมณฑลเจียงซูได้อย่างมหาศาล

ก่อนหน้านี้ การไฟฟ้าเจียงซูได้เสนอโครงการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้าไฮบริดระหว่างกระแสตรงและกระแสสลับ (AC-DC)แบบฝังตัว โดยโครงการนี้เป็นโครงการแรกในจีนที่เปลี่ยนสายไฟฟ้ากระแสสลับที่มีอยู่ให้เป็นสายไฟฟ้ากระแสตรง

โครงการดังกล่าวได้เบิกทางการเชื่อมต่อแบบไฮบริดอันเป็นนวัตกรรมของสายไฟฟ้ากระแสตรงแบบ "ฝังตัว" เข้ากับสายไฟฟ้ากระแสสลับที่มีอยู่แล้วเหนือแม่น้ำแยงซีซึ่งจะช่วยปรับปรุงความสามารถในการส่งพลังงานและความครอบคลุมของโครงข่ายไฟฟ้าได้อย่างมาก ทั้งยังเสริมการบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาดของมณฑลอีกด้วย

(เรียบเรียงโดย Hu Pingchao, https://www.xinhuathai.com/silkroad/432036_20240424 , https://en.imsilkroad.com/p/339713.html) 
---------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : จีนเชื่อม ‘เสาสายส่งไฟฟ้า’ สูงสุดในโลก ข้ามแม่น้ำแยงซีสำเร็จ วันที่ 13 มิ.ย. 2022)