In Global

จีนเปิดกว้างต่อเนื่องอ้าแขนรับนักลงทุน จากทั่วโลก



ปักกิ่ง, 24 เม.ย. (ซินหัว) - การเปิดกว้างอย่างต่อเนื่องของจีน ช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นของนักลงทุนต่างชาติให้มาลงทุนในจีน โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ จีนได้ใช้มาตรการเชิงนโยบายหลายประการ เพื่อสร้างแรงดึงดูดและใช้ประโยชน์ของการลงทุนจากต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ยกตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทจัดการหลักทรัพย์และกองทุนหุ้นเอกชน ฮามิลตัน เลน (เซี่ยงไฮ้) จำกัด (Hamilton Lane (Shanghai) Private Equity Fund Management Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฮามิลตัน เลน (Hamilton Lane) ได้จดทะเบียนกับสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ประกันภัยแห่งประเทศจีน (Insurance Asset Management Association of China) เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นอกจากนี้ในวันที่ 22 มี.ค. สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ซีเคียวริตีส์ (Standard Chartered Securities) ก็ได้เริ่มดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการในกรุงปักกิ่ง

ข้อมูลของสมาคมนักลงทุนสถาบันตลาดการเงินแห่งชาติ (NAFMII) ระบุว่า สถาบันการเงินทุนต่างประเทศจำนวน 13 แห่ง ได้รับการอนุมัติการประเมินตลาด และได้รับอนุมัติให้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายตราสารหนี้ในจีน

ในเดือนมีนาคม บริษัทต่างประเทศหลายแห่งแสดงความสนใจที่จะลงทุนในจีนเพิ่มมากขึ้น เช่น แอปเปิล (Apple) ที่มีการประกาศแผนการขยายห้องปฏิบัติการวิจัยประยุกต์ในประเทศจีน โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทยาสัญชาติเดนมาร์ก ให้คำมั่นที่จะลงทุนเพิ่มเติมประมาณราว 4 พันล้านหยวน (ราว 2.03 หมื่นล้านบาท) ในเทศบาลนครเทียนจิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการปลอดเชื้อในการผลิตยาของบริษัทฯ นอกจากนี้ยังมีบอร์เกอร์ คิง (Burger King) เครือร้านอาหารจานด่วนของสหรัฐฯ ที่เผยแผนการเปิดร้านสาขาใหม่มากกว่า 200 แห่งในจีน ในปี 2024

โยบายและมาตรการรักษาเสถียรภาพการลงทุนจากต่างประเทศ

หลังมีประกาศใช้รายการประเภทกิจการต้องห้าม (Negative List) ในการค้าบริการข้ามพรมแดนและเขตนำร่องการค้าเสรี (Pilot Free Trade Zone) ระดับชาติ ก็มีการนำไปปรับใช้ในภาคการค้าด้านบริการข้ามชาติทั่วทั้งจีน

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนปรับใช้นโยบายฟรีวีซ่าแก่ผู้ถือพาสปอร์ตทั่วไปจาก 6 ประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์และไอร์แลนด์ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. ถึง 30 พ.ย. และจะขยายนโยบายดังกล่าวไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปมากขึ้น

ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ โครงการ "ลงทุนในจีน" (Invest in China) ถูกจัดขึ้นในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เช่น ในเดนมาร์กที่โดดเด่นในด้านพลังงานและอื่นๆ

ในเยอรมนี ตัวแทนจากหน่วยงานรัฐบาล วิสาหกิจ และสมาคมธุรกิจทั้งสัญชาติจีนและเยอรมันกว่า 200 ราย ได้มารวมตัวกันในการประชุมโต๊ะกลมว่าด้วยการลงทุนในจีนเช่นเดียวกัน

(เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/432244_20240425 , https://en.imsilkroad.com/p/339610.html) 
-----------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พื้นที่จางเจียงของเขตการค้าเสรีนำร่อง (เซี่ยงไฮ้) แห่งประเทศจีน เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 ก.ย. 2023)