In Global

ฮ่องกงเริ่มใช้มาตรการลดขยะพลาสติก ห้ามผู้ประกอบการใช้แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง



ฮ่องกงมีขยะพลาสติกที่ถูกฝังกลบมากถึงวันละ 2,369 ตัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทางการฮ่องกงออกกฎหมาย Product Eco-Responsibility Bill เมื่อเดือนตุลาคม 2023 ให้ผู้ประกอบการมีส่วนรับผิดชอบในการลดขยะพลาสติก

มาตรการลดการใช้พลาสติกมี 2 ระยะ ระยะแรกเป็นมาตรการห้ามผู้ประกอบการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use plastics) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคุ้มครองโลก โดยในระยะแรก  ทางการฮ่องกงให้เวลาผู้ประกอบการ 6 เดือนในการปรับตัว โดยในช่วงแรกนี้ เป็นช่วงการประชาสัมพันธ์และสร้างการตระหนักรู้ The Environmental Protection Department (EPD) ของฮ่องกงจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้และประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และโรงแรมกว่า 40,000 แห่ง เพื่อทำความเข้าใจมาตรการดังกล่าว

สำหรับพลาสติกที่ห้ามสถานประกอบการใช้ คือ พลาสติกแบบใช้ครั้งดียวทิ้ง ได้แก่ ส้อม มีด ช้อน หลอด ไม้จิ้มฟันพลาสติก สำหรับผู้นั่งรับประทานในร้านและสั่งกลับบ้าน ถ้วยพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ฝาภาชนะบรรจุอาหารและฝาปิด สำหรับผู้นั่งรับประทานในร้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ทำจากโฟม EPS (expanded polystyrene) นอกจากนี้ ห้ามผลิต ขาย แจก พลาสติกแตกสลายได้ชนิดอ๊อกโซ (Oxo-Degradable Plastics) ที่มักพบในผลิตภัณฑ์ประเภทถุงซักแห้ง ช้อนส้อม และถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้

นอกจากนี้ โรงแรมและเกสต์เฮาส์ไม่สามารถให้บริการอุปกรณ์อาบน้ำแบบใช้แล้วทิ้งอีกต่อไป เช่น แปรงสีฟันที่มีด้ามพลาสติก ยาสีฟันที่มีบรรจุภัณฑ์พลาสติก หมวกอาบน้ำ มีดโกน สําลีก้าน ตะไบเล็บ หวี รวมถึงขวดพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เช่น ขวดน้ำดื่ม แชมพู ครีมอาบน้ำ ครีมนวดผม โลชั่นบํารุงผิว และเจลล้างมือ นอกจากนี้ ยังมีพลาสติกอื่นๆ เช่น แท่งลูกโป่ง แท่งเรืองแสง หมวกปาร์ตี้ กระเป๋าร่ม เป็นต้น

ส่วนระยะที่ 2 ทางการฮ่องกงยังไม่ได้ระบุเวลาชัดเจน แต่น่าจะเริ่มในช่วงปี 2025 โดยร้านอาหารห้ามขายหรือแจกถ้วยพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ฝาภาชนะบรรจุอาหารและฝาปิดให้กับลูกค้าทั้งที่รับประทานในร้านและซื้อกลับบ้าน  พลาสติกที่พันรอบเครื่องดื่มกระป๋อง ผ้าปูโต๊ะแบบใช้แล้วทิ้ง ไหมขัดฟัน ก้านพลาสติก และหูฟัง

ในรายละเอียดของมาตรการยังมีข้อยกเว้น สำหรับอาหารสำเร็จรูปที่มีช้อนส้อมพลาสติกเป็นส่วนหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ เช่น เครื่องดื่มที่มีหลอดพลาสติก ถ้วยไอศกรีมที่มีช้อนพลาสติก ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง การใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ผู้ป่วยและผู้ต้องขังในโรงพยาบาลหรือทัณฑสถานที่จำเป็นต้องรับประทานอาหารพร้อมช้อนส้อมแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นต้น

มาตรการนี้บังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านค้า ร้านค้าออนไลน์ ร้านอาหาร โรงแรม เท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 2,000–100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ประมาณ 9,000 – 470,000 บาท

การดำเนินมาตรการลดขยะพลาสติกนี้เป็นแนวทางหนึ่งของการลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างสังคมสีเขียวที่ยั่งยืนให้กับฮ่องกง

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย