In Global

จุดยืนจีน 5เรื่องต่อการเยือนจีน'แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ'



กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงการเดินทางมาเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงต่างประเทศของจีน สมาชิกกรมการเมือง และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2024 ว่า จีนมองความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาโดยมีจุดยืน 5 ประการ  ได้แก่  

1. การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนและสหรัฐอเมริกาเป็นสองประเทศใหญ่ที่ควรมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน ไม่ควรมีความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้าระหว่างกัน  ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาควรแนบเน่นยิ่งขึ้น และก้าวไปข้างหน้าบนเส้นทางที่มั่นคง และยั่งยืน โดยทีมการทูตของทั้งสองฝ่ายจะหารือร่วมกันบนพื้นฐานของฉันทามติ 7 ประการ ได้แก่ การเคารพซึ่งกันและกัน  การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ  การสื่อสารระหว่างกัน  การป้องกันความขัดแย้ง  การปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ  การร่วมมือในเรื่องที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน  และการสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคี

2. การเสริมสร้างการหารือ หลังการพบกันของผู้นำจีนและสหรัฐอเมริกาที่ซานฟรานซิสโก ยังมีการหารือพูดคุยอย่างต่อเนื่องในคณะทำงานต่างๆ กว่า 20 ชุด ซึ่งจีนและสหรัฐอเมริกาควรหารือร่วมกันต่อไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์แบบทวิภาคี และร่วมกันจัดการความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ 

3. ความมุ่งมั่นและความตั้งใจของจีนในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ในการพัฒนชาติไม่เปลี่ยนแปลง จีนยืนยันจุดยืนที่ชัดเจนในประเด็นต่างๆ ได้แก่ เรื่องไต้หวัน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสถถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เป็นต้น 

4. การส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน  ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกามีการพัฒนาหลายเรื่อง ทั้งในด้านการต่อต้านยาเสพติด การบังคับใช้กฎหมาย วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การเกษตร สาธารณสุข และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จีนและสหรัฐอเมริกามีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างกว้างขวางและสามารถบรรลุความร่วมมือแบบที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์

5. ในฐานะที่จีนและสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเวทีโลก จีนขอให้สหรัฐอเมริกาควรทำงานร่วมกับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อสนับสนุนมติคณะมนตรีความมั่นคง 2728 ผลักดันให้มีการหยุดยิงที่ครอบคลุมฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุดและช่วยชีวิตชาวปาเลสไตน์ 

นอกจากนี้ จีนยังเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ในยูเครน โดยควรมองว่า ปัญหายูเครนไม่ใช่ปัญหาระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ไม่เอาปัญหานี้มาเป็นปัญหาระหว่างสองประเทศ  ขณะที่ประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องซินเจียงและฮ่องกง  เป็นเรื่องกิจการภายในของจีน ขอให้สหรัฐอเมริกาไม่แทรกแซงเรื่องดังกล่าว 

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย