Authority & Harm

คืบ!ไฟไหม้บ่อขยะบ้านหนองหอยดับแล้ว นอภ.-สจจ.ลงตรวจสั่งดูแลผู้ย้ายออก



ปราจีนบุรี-( คืบหน้า)-ไฟไหม้บ่อขยะบ้านหนองหอย นอภ.-สสจ.ลงตรวจสอบมลพิษแจกหน้ากากอนามัยพร้อมอพยพชาวบ้านรอบข้าง ขณะหลายครอบครัวเด็ก-คนชราพากันอพยพออกไปพักบ้านญาติก่อนแล้วและหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นหรือประชาชนมีความประสงค์ ออกจากพื้นที่ ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและผู้ใหญ่บ้านดำเนินการประสานส่วนที่เกี่ยวข้องทำการอพยพประชาชนในพื้นที่ และ เฝ้าระวังความปลอดภัยทรัพย์สินของประชาชน ในรายที่อพยพ ล่าสุดยุติดับไฟไหม้บ่อขยะ

เมื่อเวลา 14.25 น.วันนี้  25 เม.ย.67  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้ากรณีไฟไหม้บ่อขยะองค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ์(อบต.) หมู่ 10 บ้านหนองหอย ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเย็นของวานนี้( 24เม.ย.) พบไฟไหม้ขึ้น ทาง อบต.ได้ประสานขอรถดับเพลิงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในพื้นที่ใกล้เคียง และเอกชน บูรณาการร่วมดับเพลิงมากกว่า 10 คัน   ระดมดับไฟที่โหมลุกไหม้ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง   และ  ได้นำรถแบคโฮ 2 คันมาโกยเกลี่ยขยะที่ครุด้านล่างขึ้นมาฉีดน้ำดับไฟ   มีอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน หน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี นำเครื่องไฟส่องสว่างมาช่วยในการดับไฟตลอทั้งคืน  บนกองภูเขาจยะสูงมากกว่า 4เมตร    และ  ได้ยุติการทำงานช่วง 5:00 น.ของค่อนรุ่งวันนี้ ( 25 เมย.)  เพื่อดำเนินการต่อในช่วงเช้า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่พบมีกองขยะกองใหญ่ รวมจำนวน  3 จุดที่ทางเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำดับไฟสนิทแล้ว แต่ยังมีอีก 3 จุดด้านทิศตะวันออกเกิดไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง   เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการฉีดน้ำดับต่อ   พร้อมกันนี้จากที่มีผลกระทบภาวะมลพิษทางกลิ่น – ควันไฟ-ฝุ่นละอองจำนวนมากกระจายไปในพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ โดยมีมีกลุ่มควันและกลิ่นเหม็นของควัน   มีผลกระทบต่อชาวบ้าน ลมได้พัดไปที่กลุ่มหนองโขนและ หนองมดแดง และหมู่บ้านสามขาหมู่ 11  ต.หนองโพรง  ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี(สสจ.)  โดยหัวหน้ากลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมได้มามอบหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนติดกับบ่อขยะ ในการป้องกันเบื้องต้น

นางขวัญชีวา ขันขยัน อายุ 53 ปีอยู่บ้านเลขที่ 139/1 ม.10 ต.ศรีมหาโพธิ ที่มีบ้านห่างจากบ่อขยะประมาณ 100 เมตร กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวัวานนี้ ( 24เม.ย.)  มีควันไฟพัดเข้ามายังบ้านของตนเองและลูกสาวซึ่งอยู่ด้วยกันสองหลัง รวมทั้งหมด 6 คน มีเด็กรวมอยู่ด้วย ไม่สามารถนอนพักอาศัยอยู่ที่บ้านได้ พากันออกไปนอนบ้านญาติอยู่ต่างหมู่บ้าน อยากให้เจ้าหน้าที่ลงมาดูแลด้วย  เพราะไฟไหม้บ่อขยะบ่อยครั้ง 

ในเวลาต่อมานางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นอภ.ศรีมหาโพธิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ลงตรวจสอบ ที่บ่อขยะ  และออกเยี่ยมประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้บ่อขยะ    ที่ได้รับผลกระทบและมอบหน้ากากอนามัยให้ในการป้องกันเบื้องต้น

 และให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟจากบ่อขยะ และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า    ได้รับรายงานว่าไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 24เม.ย.ที่ผ่านมา ทางอบต.ได้ประสานขอรถดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงมาช่วยดับไฟจำนวน 10 คัน พร้อมทั้งนำรถแม็คโคร 2 คันมาคุ้ยเกลี่ยเพื่อไม่ให้ไฟไหม้วันนี้เพิ่มอีก1คัน สถานการณ์ตอนนี้สามารถดับไฟได้แล้ว90% และได้เร่งดับไฟเพื่อให้หลับสนิทในช่วงเย็นของวันนี้ 

 

และกล่าวต่อไปว่า ได้รับรายงาน ทีมสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.ศรีมหาโพธิรายงานสถานการณ์ ไฟไหม้บ่อขยะ หมู่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี    สถานการณ์ ณ วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 10.45 น.

บ่อขยะ พื้นที่ประมาณ 30 ไร่    เป็นพื้นที่แปลงไฟไหม้ ประมาณ 6 ไร่    เพลิงเริ่มลุกไหม้ วันที่ 24 เมย.67 เวลาประมาณ 16:00 น .   สามารถควบคุมเพลิงได้ ในเวลา 3:00 น. ของวันที่ 25 เมษายน 2567 โดยยังมีควันอยู่ตลอดเวลา และยังมีการปะทุ ขึ้นเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ ได้ดำเนินการ ใช่รถแม็คโคร ดันกองและฉีดพ่นน้ำ 

การสำรวจผลกระทบคุ้มบ้านระยะ 300  เมตร มีบ้านจำนวน 3 หลัง คนทั้งหมด 6 คน    เด็ก 1 คน     วัยกลางคน 3 คน ผู้สูงอายุ 2 คน โดยเด็กเล็ก ได้ย้ายออกไปอยู่กับญาติ เหลือใน พท.5 คน

คุ้มบ้านระยะ 700 เมตร มีบ้านจำนวน 8 หลัง จำนวน 19 คน    เด็กเล็ก 1 คน  วัยกลางคน 16 คน  ผู้สูงอายุ 2 คน  ผู้สูงอายุย้ายออกไปอยู่กับญาติที่โป่งไผ่ จำนวน 1 คน   คงเหลือใน พท. 18 คน

คุ้มบ้านระยะ 1 กิโลเมตร   มีบ้าน 14 หลัง จำนวน 37 คน     เด็กอายุ 7-8 ปี 4 คน วัยกลางคน 25 คน ผู้สูงอายุ 8 คน ยังไม่มีการย้ายออก 

จากการสอบถามพบผลกระทบด้านสุขภาพส่วนใหญ่   แสบจมูก จำนวน 6 คน  แสบคอ จำนวน 6 คน หายใจลำบาก 6 คน   ปวดศีรษะเวียนศีรษะ 5 คน   แสบตา 5 คน

ผลกระทบด้านสุขภาพ   ภาวะเครียดไม่ตกกังวล 5 ราย   ภาวะตื่นตระหนกแพนิค 2 ราย   ภาวะนอนไม่หลับ 4 ราย  .ภาวะซึมเศร้า 1 ราย

ส่วนใหญ่มีภาวะเครียดวิตกกังวล นอนไม่หลับ ซึมเศร้า ภาวะแพนิคหรือหวาดกลัว โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ได้ผลกระทบได้มีการดูแลตัวเองในระดับหนึ่ง แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้ได้รับผลกระทบเริ่มมีความกังวลมากขึ้น เริ่มนอนไม่หลับมากขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เกือบ 100% มีความวิตกกังวล นอนไม่หลับและมีภาวะเครียด และพบผู้สูงอายุมีภาวะเครียดรุนแรง 1 รายเนื่องจากเคสนี้ได้รับผลกระทบมานานแล้ว เริ่มมีความรู้สึกว่าจะทนไม่ไหวเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบจากเหตุการณ์ และผู้ได้รับผลกระทบต้องการการเยียวยาทางด้านจิตใจโดยด่วน

แผนการดำเนินงาน เกี่ยวกับผลกระทบชุมชน ได้มีการ วางแผนติดตามอาการ และสถานการณ์ไฟไหม้ โดยให้ฝ่ายปกครองของอำเภอศรีมหาโพธิผู้ใหญ่บ้านกำนันผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นหรือประชาชนมีความประสงค์ ออกจากพื้นที่ ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและผู้ใหญ่บ้านดำเนินการประสานส่วนที่เกี่ยวข้องทำการอพยพประชาชนในพื้นที่ และ เฝ้าระวังความปลอดภัยทรัพย์สินของประชาชน ในรายที่อพยพ   นางสาวจุฑามาศกล่าว

ด้านนายศักดิ์ธิเดช วงศ์เสนา อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/1 หมู่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้กล่าวกับนายอำเภอศรีมหาโพธิที่ลงมาเยี่ยมถึงบ้านบอกว่า ได้รับผลกระทบจากควันไฟที่ไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ณเวลานี้ควันไฟก็ยังพัดมาทางบ้านอย่างต่อเนื่อง หายใจติดขัด ต้องใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกตลอดเวลา ได้รับความเดือดร้อนจากไฟไหม้บ่อขยะทุกครั้งใน 1 ปีจะเกิดไฟไหม้บ่อขยะ 1-2 ครั้ง ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีบ่อขยะที่อยู่ห่างจากบ้านของตนเองและญาติประมาณ 500 เมตร ถ้าปิดบ่อขยะได้อยากจะให้ทางอบต.ปิดบ่อขยะอย่างนี้ไปเลยชาวบ้านเดือดร้อนทุกครั้งที่เกิดไฟไหม้บ่อขยะ

ยุติดับไฟไหม้บ่อขยะ

ล่าสุดเมื่อเวลา ทางเจ้าหน้าที่ได้ยุติการดับไฟในบ่อขยะ เนื่องจากได้ระดมรถดับเพลิงและรถแม็คโครมาเพิ่มอีก 2 คันรวมเป็น 4 คัน คุ้ยเกลี่ยฉีดน้ำดับไฟที่ไหม้กองขยะเสร็จสิ้นลง แต่ยังคงเฝ้าระวังอีก1-2 ชั่วโมงเกรงว่าไฟอาจปะทุขึ้นมาอีกคาดว่าน่าจะถอนกำลังออกจากบ่อขยะเวลา 18:00 น.ของวันนี้

มานิตย์   สนับบุญ-/ทองสุข  สิงห์พิมพ์-ภาพ/ปราจีนบุรี